Xây dựng thành phố thân thiện, an toàn

Xây dựng thành phố thân thiện, an toàn

Năm qua, TPHCM đón 4,6 triệu lượt du khách quốc tế (chiếm 57% lượt du khách quốc tế tới Việt Nam), cho thấy TPHCM được du khách rất ưu ái. Tuy vậy, số lượng khách du lịch quốc tế đến thăm TPHCM vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân khiến du lịch TPHCM “mất điểm” là tình trạng hàng rong đeo bám, chặt chém du khách. Dù báo chí đã nhiều lần nêu thực trạng bức xúc này nhưng việc chấn chỉnh chưa thực sự quyết liệt, tình trạng hàng rong đeo bám, chặt chém vẫn làm phiền du khách khi hoạt động theo từng nhóm, phân chia theo địa bàn. Năm 2015 cũng là năm ngành du lịch TPHCM gặp phải nhiều phiền toái từ tình trạng cướp giật, hành hung du khách. Đã có những vụ cướp táo bạo xảy ra giữa trung tâm TP, làm thiệt hại về tài sản và sức khỏe du khách, tạo ấn tượng không tốt với du khách.

Là người làm hướng dẫn viên du lịch 6 năm nay, tôi ghi nhận những năm qua TPHCM đã quan tâm đầu tư nhiều để phát triển du lịch, từ tổ chức điểm tham quan, đổi mới và sáng tạo các sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, đến chất lượng phục vụ. Thế nhưng, tôi thực sự đau lòng khi các đoàn du khách liên tục phàn nàn về việc bị cướp giật, chặt chém khi tới điểm tham quan mới. Họ không tự nhiên, không thoải mái khi tham quan TPHCM bởi phải luôn trong thế đề phòng, cảnh giác xung quanh. Cũng có người chia sẻ rằng trong suốt chuyến du lịch, họ không dám mua một món đồ lưu niệm nào vì tâm lý e ngại bị chặt chém luôn ám ảnh họ.

Là một TP lớn của một đất nước đầy tiềm năng về du lịch nhưng chúng ta lại càng ngày càng tụt hậu so với thế giới, ngay cả những nước láng giềng như Lào, Campuchia mà chúng ta còn tỏ rõ sự yếu thế thì thật uổng phí. Để du lịch phát triển, cần có sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố thiên nhiên và yếu tố con người. Thiên nhiên đẹp phải kèm theo đó là tạo cảm giác an toàn cho du khách, để họ thấy rằng người bản xứ rất văn minh, lịch sự và thân thiện. Mong rằng trong năm mới, TPHCM hãy tập trung chấn chỉnh tình trạng đeo bám, chặt chém du khách và tình trạng cướp giật. Hãy nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển về kinh tế - xã hội TP, để du khách thực sự an tâm khi tham quan TPHCM.

LƯƠNG THỊ TRANG (quận 2, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục