Không chấp nhận môi trường đầu tư kinh doanh tụt giảm

Sáng 28-4, tại cuộc họp thường kỳ kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 4, 4 tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận sự việc xảy ra tại quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư của TP, trong khi TP đang phải ra sức cải thiện môi trường để thu hút đầu tư.
Không chấp nhận môi trường đầu tư kinh doanh tụt giảm

Sáng 28-4, tại cuộc họp thường kỳ kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 4, 4 tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận sự việc xảy ra tại quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư của TP, trong khi TP đang phải ra sức cải thiện môi trường để thu hút đầu tư.

Chỉ số PAPI sụt giảm “nhức nhối”

Ở góc độ rộng hơn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lo lắng khi năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TPHCM đạt hạng 6 trên cả nước, tụt 2 hạng so với năm 2014. Trong đó, nhiều chỉ số thành phần tụt giảm nghiêm trọng. “Thảm hại nhất là chỉ số về tính minh bạch tụt từ thứ 4 xuống thứ 17; chỉ số về chi phí không chính thức từ thứ 42 tụt xuống thứ 54”, người đứng đầu chính quyền TP bức xúc. Trong khi đó, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, các chỉ số tăng lại tăng không đáng kể, chỉ 1 - 2 điểm. Chỉ riêng chỉ số về cạnh tranh bình đẳng và hỗ trợ doanh nghiệp thì trụ hạng, không giảm cũng không tăng.

  Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp kinh tế xã hội thành phố 4 tháng đầu năm

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng nêu thực tế khác khi chỉ số quản trị hành chính công PAPI, theo báo cáo, TPHCM có 5/6 nội dung chỉ tiêu giảm điểm so với năm 2014, xếp thứ 47/63 tỉnh, thành. Cụ thể, sự tham gia của người dân ở cơ sở giảm, đứng thứ 57/63 tỉnh, thành; chỉ số về công khai minh bạch giảm, đứng thứ 32/63 tỉnh, thành; chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân giảm, đứng thứ 58/63 tỉnh, thành; chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực dịch vụ công giảm, đứng thứ 55/63 tỉnh, thành; chỉ số cung ứng dịch vụ công giảm, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành. Chỉ duy nhất chỉ số thủ tục hành chính công là không giảm. “Chỉ số PAPI của TPHCM xếp thứ 47/63 là nhức nhối lắm!”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận định và yêu cầu những người đứng đầu các đơn vị phải biết bức xúc trước những chỉ số đó. “Phải tạo quyết tâm, sự quyết tâm ở đây không phải mang tính hình thức đâu. Chúng ta sẽ làm việc cụ thể với VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) nhưng tôi cho đây là những chỉ số cảnh báo xem chúng ta tập trung xây dựng môi trường đầu tư như thế nào. Do vậy, thời gian tới, TPHCM phải tập trung mọi giải pháp để cải thiện, nhất là về tạo môi trường đầu tư, kinh doanh. Chúng ta không chăm chăm vào thứ hạng nhưng phải làm sao để kéo được nhà đầu tư đến với TP này”, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ, đồng thời yêu cầu lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện phải làm bằng tất cả tấm lòng, đạo đức cho công việc chung.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong tiếp tục nhắc nhở lãnh đạo các sở - ban - ngành, quận - huyện phải tăng cường đi cơ sở, chứ không giải quyết công việc chỉ ở bàn giấy.

Bộ máy chưa sát với dân

Lý giải về việc tụt giảm của các chỉ số, theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, về vấn đề công khai, minh bạch các thủ tục, TP đều làm và đã làm khá tốt. Tuy nhiên, khi VCCI đặt câu hỏi cho người dân và doanh nghiệp thì đều nhận được câu trả lời là chưa tốt. “Vấn đề quan trọng là phải xem lại trong bộ máy của từng cơ quan, đơn vị, xem lại mối quan hệ giữa cán bộ và người dân”, ông Võ Văn Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP cho rằng hiện nay TP đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và giải quyết nhiều vấn đề thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, người dân vẫn thích tiếp xúc với cán bộ, vẫn muốn cán bộ hướng dẫn, giải thích tận tình vì trên mạng không phải ai cũng có thể biết hết được. “Phải chăng chính cán bộ chưa sát với dân là điểm mấu chốt của vấn đề? Tôi có cảm giác là thái độ giao tiếp với dân còn chưa ổn, còn tư duy xin - cho. Dân xin cái gì cho cái đó, hỏi gì nói nấy mà chưa chủ động để tư vấn cho người dân nhiều hướng giải quyết vấn đề để người dân yên tâm lựa chọn. Do đó, nên chăng cần xem lại đội ngũ cán bộ của từng cơ quan, đơn vị, phải xem cán bộ có làm đúng chức trách nhiệm vụ hay không, có hướng dẫn tận tình cho dân hay không chứ đừng chủ quan có công nghệ công khai thì giải quyết hết mọi vấn đề”, ông Võ Văn Hoan giải mã vấn đề.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa góp ý, nếu cán bộ vẫn cố tình nhũng nhiễu, gây khó khăn cho dân thì sẽ chẳng tạo được chuyển biến gì. Và nếu xem doanh nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế thì phải tạo điều kiện hỗ trợ vô điều kiện, còn cứ trì trệ như hiện nay thì chỉ có thụt lùi...

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội TPHCM, theo UBND TP, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tính chung 4 tháng đầu năm 2016 đạt 230.850 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng so với cùng kỳ tăng 0,68%. Về phát triển công nghiệp, chỉ số phát triển công nghiệp thành phố 4 tháng ước tăng 6,2% so cùng kỳ, trong đó một số ngành tăng cao như sản xuất đồ uống tăng gần 15%, trang phục tăng gần 11%, sản phẩm từ khoáng phi kim loại tăng 18,3%, điện tử, máy tính và sản phẩm quang học tăng 10%.

Theo Sở Tài chính TPHCM, trong 4 tháng TP thu ngân sách đạt 98.572 tỷ đồng, bằng 33% dự toán và tăng 4,5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa tăng gần 16% nhưng thu từ dầu thô tiếp tục giảm gần 43% và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Sở Tài chính nhận định, do hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ăn của doanh nghiệp cải thiện nên tác động tốt đến nguồn thu ngân sách thành phố, đặc biệt là nguồn thu nội địa.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Sử Ngọc Anh cho biết, trong những tháng tới TP tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều hình thức, giám sát biến động giá cả, cung - cầu hàng thiết yếu, đẩy nhanh tiến độ các công trình, triển khai bảy chương trình đột phá, tập trung kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp, có giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh…

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục