Nên điều tiết giá điện từ năng lượng mặt trời khoảng 3.300 đồng/kWh

(SGGP).- Ngày 24-5, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức hội thảo về phát triển năng lượng tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, thị trường năng lượng tái tạo của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn và cần có chính sách đúng đắn để thực hiện những cam kết và tối ưu hóa lợi ích từ năng lượng tái tạo. Ông Phạm Trọng Thực, Vụ trưởng Vụ Năng lượng mới và tái tạo, cho biết, một trong những trọng tâm của chiến lược năng lượng tái tạo là ưu tiên các công nghệ đã được công nhận trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bao gồm thủy điện, năng lượng gió, mặt trời, năng lượng sinh khối và khí sinh học. Điều này sẽ giúp giảm phụ thuộc vào các nguồn hóa thạch và góp phần cải thiện an ninh năng lượng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhấn mạnh lợi thế của quang điện mặt trời và khuyến nghị các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng, UNDP khuyến nghị cần điều tiết mức “giá bán cho lưới điện” khoảng 3.300 đồng/kWh đối với các nhà máy quang điện mặt trời trên đất liền; gần 4.200 đồng/kWh đối với các nhà máy điện ngoài đảo trong vòng 20 năm. UNDP cũng cho rằng, cần hỗ trợ tài chính cho các hệ thống quang điện mặt trời độc lập cũng như hòa lưới ở các vùng sâu và hải đảo, đồng thời có các chính sách ưu đãi nhằm giảm chi phí đầu tư vào các nhà máy quang điện mặt trời, hệ thống điện mặt trời trên nóc nhà và các hệ thống quang điện mặt trời cộng đồng.

QUANG MINH

Tin cùng chuyên mục