Ngành đường sắt tiếp tục sụt giảm doanh thu

Thông tin từ hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 5-1 cho biết, sản lượng và doanh thu toàn tổng công ty đã bị sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch.
Ngành đường sắt tiếp tục sụt giảm doanh thu

(SGGP).- Thông tin từ hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 5-1 cho biết, sản lượng và doanh thu toàn tổng công ty đã bị sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch.

Cụ thể, trong năm 2016, ngành đường sắt đạt doanh thu 8.338 tỷ đồng, chỉ đạt 88,8% so với kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế dự kiến 137 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của công ty mẹ chỉ đạt 85% so với cùng kỳ và đạt 91% so với kế hoạch. Bên cạnh doanh thu sụt giảm, một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành cũng chưa thực hiện được như đồng nhất tải trọng trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam, tổ chức chạy tàu kế tiếp tại các khu gian có đủ điều kiện…

Theo lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN, ngoài nguyên nhân khách quan như sự cố sập cầu Ghềnh, sự cố môi trường biển, bão lũ khu vực miền Trung, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do các công ty vận tải đường sắt chưa theo kịp thị trường, các giải pháp đề ra chưa mang lại kết quả, chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước chưa cạnh tranh. Cá biệt còn có những đơn vị sau khi tái cơ cấu, chuyển sang hoạt động theo mô hình mới không kịp thích ứng dẫn đến kết quả kinh doanh rất thấp. Năm 2017, ngành đường sắt đề ra mục tiêu sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế cũng chỉ đặt ra ở mức 138 tỷ đồng.

Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm phụ trách Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN cho biết, mục tiêu chính của ngành đường sắt trong năm tới là duy trì ổn định, chấm dứt tình trạng tụt hậu sau 3 năm liên tiếp có doanh thu sụt giảm. Nhiều giải pháp đặt ra nhưng Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là cần khai thác tốt hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông, tập trung vào tổ chức tốt vận tải bằng việc đưa công nghệ mới vào triển khai.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục