Kinh doanh hoa hướng đến sàn giao dịch điện tử

Thực tế, hoạt động kinh doanh hoa hiện nay có nhiều hạn chế: Nông dân được mùa thì bị thương lái ép giá; không theo quy trình nên hoa từ vườn vận chuyển đến nơi tiêu thụ bị hư 30% - 40%; chợ hoa không có phòng trữ lạnh, lại nằm xen cài trong khu dân cư nên gây ra mùi hôi thối…
Kinh doanh hoa hướng đến sàn giao dịch điện tử

Thực tế, hoạt động kinh doanh hoa hiện nay có nhiều hạn chế: Nông dân được mùa thì bị thương lái ép giá; không theo quy trình nên hoa từ vườn vận chuyển đến nơi tiêu thụ bị hư 30% - 40%; chợ hoa không có phòng trữ lạnh, lại nằm xen cài trong khu dân cư nên gây ra mùi hôi thối…

Để kết nối trực tiếp giữa nhà nông với người tiêu dùng, công khai, minh bạch, bảo quản an toàn và tránh “rớt” giá, mới đây UBND TP Đà Lạt đã phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) thành lập chuỗi cung ứng hoa chất lượng cao. Hai bên sẽ xây dựng 2 trung tâm giao dịch hoa (tại Đà Lạt và chợ Bình Điền TPHCM) với diện tích 14 - 16ha, có khu lạnh bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế. “Đầu cầu” Đà Lạt sẽ thu mua tập trung và đầu tàu chợ Bình Điền là điểm phân phối đến các nơi tiêu thụ. Hai trung tâm sẽ kết nối với nhau bằng hệ thống phân phối hiện đại, được học tập kinh nghiệm từ Nhật Bản và Hà Lan. Đây là chuỗi cung ứng lạnh, toàn bộ quy trình sau thu hoạch đến bảo quản hoa đều được thực hiện trong môi trường lạnh nhằm duy trì chất lượng hoa tốt nhất. Hoa sẽ được nhà vườn mang đến Trung tâm Giao dịch hoa Đà Lạt để xử lý, đóng gói, đưa vào hệ thống làm mát và trữ mát, sau đó sẽ được vận chuyển bằng xe lạnh về chợ Bình Điền để phân phối đi các nơi và xuất khẩu.

Một khu vườn hoa tại Đà Lạt

Dự kiến, các trung tâm giao dịch hoa sẽ hoạt động vào năm 2018. Sau khi trung tâm giao dịch hoa phát triển ổn định, chất lượng hoa của nông dân được nâng lên thì hai đầu mối TPHCM - Đà Lạt sẽ triển khai đấu giá hoa, tiến lên sàn giao dịch diện tử. Nông dân có thể rao bán hàng trên sàn, các đơn vị đặt hàng và đấu giá.

Hiện Đà Lạt có khoảng 8.000ha hoa, là vùng trồng hoa lớn nhất, chiếm 40% diện tích và đến 50% sản lượng cả nước. Thế nhưng, lâu nay giá trị gia tăng ngành hoa ở đây chưa cao, xử lý sau thu hoạch còn kém, tỷ lệ hao hụt hớn và sản lượng xuất khẩu thấp, chỉ khoảng 10%. TPHCM là thị trường tiêu thụ hoa chính của Đà Lạt, do vậy, việc phối hợp xây dựng hệ thống phân phối mới, tiến lên sàn giao dịch hoa điện tử sẽ giúp bà con nông dân chủ động nhận đơn hàng, trồng trọt và giá cả được công bằng, minh bạch, tránh bị thương lái ép giá như lâu nay.

CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục