CNS vào “Top” nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng

CNS vào “Top” nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng

Năm 2016, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (CNS) nộp ngân sách của công ty mẹ và các công ty con đạt trên 3.000 tỷ đồng (106,26% kế hoạch), tăng trưởng 7,37% so với năm trước. CNS là đơn vị đứng thứ ba trong 21 đơn vị của TPHCM có thành tích đóng góp ngân sách Nhà nước trên 1.000 tỷ đồng.

CNS có trên16 dự án đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị với tổng mức đầu tư trên 1.600 tỷ đồng. Ảnh: Nhà xưởng, phân xưởng ép nhựa tại Công ty TNHH CNS Amuara

Năm 2016 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN, việc tham gia này đã tạo ra khí thế và động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam và mở ra cơ hội tham gia vào một khu vực thị trường chung rộng lớn. Tuy vậy khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp cũng không nhỏ. Trong bối cảnh khó khăn và lợi ích đan xen, CNS đã nỗ lực khắc phục, giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được TPHCM giao.

Theo ông Chu Tiến Dũng, Tổng Giám đốc CNS, trong năm qua đơn vị đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của TP giao với doanh thu đạt 101,48%, lợi nhuận đạt 101,36% và nộp ngân sách đạt 106,16% kế hoạch. CNS cũng đã thoái vốn xong 9 đơn vị, thu về 181,70 tỷ đồng, hiệu quả đạt được sau khi trích lập dự phòng là 28 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoành Hoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên CNS nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước.

Đáng chú ý, đơn vị đã phát huy Quỹ Khoa học công nghệ, hoàn thiện các quy chế để cùng với viện, trường, các nhóm khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để nghiên cứu phát triển sản phẩm ngành công nghệ cao phục vụ cho các chương trình phát triển của thành phố. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, trích lập Quỹ Khoa học công nghệ 136,27 tỷ đồng. Trong đó số tiền đã được duyệt sử dụng vào các dự án là 100,49 tỷ đồng. Hoàn thiện dần năng lực để đóng vai trò chủ đạo trong liên kết các lực lượng đối tác đầu tư cung cấp các dịch vụ hạ tầng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin cho thành phố, phục vụ chương trình Chính phủ điện tử, xây dựng đô thị thông minh, an ninh an toàn thông tin.

Đặc biệt, công tác sáng kiến cải tiến rất được CNS chú trọng. Năm 2016, Hội đồng sáng kiến Tổng Công ty đã công nhận 23 sáng kiến áp dụng trong sản xuất tại công ty mẹ. Trong đó 13 sáng kiến có giá trị làm lợi tính được bằng tiền khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra các công ty con cũng đã đăng ký và trình hội đồng xem xét xét duyệt 50 sáng kiến, trong đó giá trị làm lợi 1,39 tỷ đồng. Các đơn vị cũng đã cải tiến 2 sản phẩm và 7 sản phẩm mới cung ứng cho thị trường. Các dự án có tính khả thi cao được đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành như Dự án đầu tư thiết kế, chế tạo sản phẩm cơ khí chính xác cao giai đoạn 2 tại khu công nghệ cao; Dự án sản xuất thử nghiệm Tổ máy phát điện chạy bằng sức gió, 2 hệ cánh đồng trục; Dự án vé xe buýt điện tử; Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà máy thuốc lá Khánh Hội và cung cấp cọc vách nhựa uPVC cho các công trình chống ngập trên địa bàn TP.

Cũng theo ông Chu Tiến Dũng, qua hơn 3 năm triển khai ứng dụng phương pháp thi công sử dụng cừ bản nhựa uPVC do CNS đề xuất được TP phê duyệt, thực hiện trên hơn 40km bờ kè tại 5 quận huyện của TP đã chứng minh tính bền vững của các công trình, sự tiện lợi cho cuộc sống của người dân nông dân khu vực có liên quan đã hơn hẳn so với các giải pháp truyền thống dùng cọc cừ tràm gia cố hay thi công bằng cừ thép, bê tông, CNS đề xuất UBND TP cho phép TCT được tiếp tục sản xuất và cung ứng cừ nhựa phục vụ các chương trình chống ngập, chống sạt lở các bờ kè ven sông, đảm bảo ổn định đời sống bà con nơi vùng ven kênh rạch, sông Sài Gòn.

“CNS sẵn sàng thực hiện ứng vốn sản xuất phục vụ các công trình, sau đó TP bố trí vốn ngân sách trả lại” - ông Chu Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá về CNS trong năm qua, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm khẳng định chính sự nỗ lực phấn đấu trên của tập thể đội ngũ CNS đã góp phần tích cực vào kết quả chung của kinh tế TP, đưa các chỉ số phát triển công nghiệp, nhất là 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TP tăng 7,77% so với cùng kỳ.

Trong năm 2017, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu CNS phát huy nguồn lực của Tổng Công ty hơn nữa để tham gia tích cực các chương trình phát triển kinh tế của TP. Đặc biệt là chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, chương trình phát triển công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin, chương trình phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch, bán dẫn. Đồng thời đóng vai trò trung tâm, chủ đạo trong việc hợp tác liên kết hệ sinh thái phát triển để đủ sức tham gia các dự án lớn của TP như các dự án phát triển hạ tầng CNTT, Trung tâm dữ liệu dự phòng, Trung tâm ANTT, ứng cứu khẩn cấp (SOC) và các dự án phục vụ chương trình Smart city của TP. Đồng thời đẩy mạnh tham gia vào các chương trình chống ngập, xây dựng nông thôn mới của TP.

LINH ĐAN

Ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của đơn vị, trong năm 2016, CNS đã vinh dự có 2 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng II, Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước; 4 cá nhân được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, CNS cũng đạt chỉ số tín nhiệm vàng doanh nghiệp năm 2016 và chứng nhận Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2016 trong việc hội nhập quốc tế bằng hệ thống quản lý chất lượng do Viện Doanh nghiệp Việt Nam trao tặng; Thương hiệu vàng do Hội sở hữu trí tuệ trao tặng.

Tin cùng chuyên mục