Du lịch trải nghiệm mang lại giá trị gia tăng cao

(SGGP).- Thông tin trên được nhiều chuyên gia du lịch, doanh nghiệp trong nước và quốc tế khẳng định tại hội thảo “Phát triển du lịch có trách nhiệm tại TPHCM”, diễn ra chiều 19-1 do UBND TPHCM tổ chức.

Theo bà Nisha Barkathunnisha, Giám đốc Công ty Elevated (Singapore), việc tạo ra những trải nghiệm du lịch có trách nhiệm mang lại giá trị gia tăng cao, thu hút ngoại tệ về cho đất nước. Tuy vậy, trong quá trình khai thác du lịch cần phải hiểu du khách mới, nhất là lớp khách trẻ; gắn kết cộng đồng địa phương với du khách; tạo ra các trải nghiệm đậm chất địa phương; chú trọng trải nghiệm cảm xúc, không chỉ dừng lại ở sản phẩm…

Ông Peter Semone, Chủ tịch Quỹ PATA, cho rằng: “TP tạo chất lượng sống tốt cho cư dân địa phương đồng nghĩa với việc đem đến trải nghiệm sống tốt cho du khách. Mặc dù xu hướng toàn cầu hóa của thời đại ngày nay giúp cho các điểm tham quan, mỗi con người khắp nơi trên thế giới có gì đó gần giống nhau; nhưng với bề dày lịch sử lâu đời, Việt Nam có thể khai thác rất tốt thế mạnh du lịch của mình”.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ chỉ ra rằng, trong xu thế giao lưu và hội nhập, du lịch có trách nhiệm là một cách tiếp cận quản lý du lịch, nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường và giảm thiểu chi phí tới các điểm đến. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều công ty du lịch cam kết điều hành kinh doanh một cách bền vững, có trách nhiệm xã hội. Định hướng phát triển du lịch có trách nhiệm tại TPHCM hướng đến các lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường.

Để khai thác, phát triển du lịch có trách nhiệm một cách hiệu quả trên địa bàn TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, TPHCM luôn xem phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp, các đơn vị làm du lịch cần có định hướng lâu dài, học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn làm du lịch tốt để làm bài học tham chiếu cho mình. Trong năm 2016 vừa qua, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt 5,2 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015; tổng doanh thu ngành du lịch đạt 103.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2015. Đây là con số đáng khích lệ nhưng TP vẫn chưa hài lòng và đặt ra mục tiêu nỗ lực thu hút du khách đến với TP, năm sau cao hơn năm trước thông qua việc nâng cao chất lượng sống, mở ra nhiều điểm đến, vui chơi cho người dân cũng như du khách…

Thi Hồng

Tin cùng chuyên mục