Visa điện tử thu hút du khách quốc tế đến TPHCM

Chiều 4-2, Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Tổng Cục Du lịch, các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón ông Richard Kenneth Wilson (Vương quốc Anh) trong chuyến bay QR970, vị khách quốc tế đầu tiên nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực điện tử (e-visa) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Visa điện tử thu hút du khách quốc tế đến TPHCM

(SGGPO).- Chiều 4-2, Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Tổng Cục Du lịch, các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón ông Richard Kenneth Wilson (Vương quốc Anh) trong chuyến bay QR970, vị khách quốc tế đầu tiên nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực điện tử (e-visa) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đại diện các hãng lữ hành, những đơn vị chuyên doanh du lịch, việc triển khai cấp thị thực lần này nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục cho du khách, được kỳ vọng tạo thuận lợi, tăng sức hấp dẫn của ngành du lịch nước nhà.

Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cùng các cơ quan đại diện chào đón, tặng hoa ông ông Richard Kenneth Wilson. Ảnh: THI HỒNG

Chia sẻ với báo chí, ông Richard Kenneth Wilson, cho biết, trước đó, ông đã đề nghị cấp thị thực điện tử để nhập cảnh Việt Nam từ ngày 3-2 đến ngày 5-3. Cục quản lý xuất nhập cảnh đã thị thực điện tử đầu tiên cho ông ngay trong ngày 1-2 (ngày Nghị định 07NĐ-CP về triển khai cấp thị thực điện tử có hiệu lực). “Tôi cảm thấy rất vui khi là người đầu tiên đến đất nước Việt Nam bằng thị thực điện tử. Tôi hoàn toàn bất ngờ, hạnh phúc khi được các bạn chào đón nhiệt tình, trọng thị. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đặt chân đến đất nước các bạn và nhất định sẽ quay trở lại nhiều lần cùng gia đình để đi du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam”, ông Richard Kenneth Wilson nói.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, chương trình thực hiện thí điểm cấp visa điện tử cho công dân ở 40 nước trên thế giới chính thức triển khai từ đầu tháng 2-2017. Việc sử dụng e-visa sẽ mang đến cho người dùng nhiều tiện dụng, như: đương sự không cần có mặt trực tiếp; không cần yêu cầu có cơ quan bảo lãnh; thời gian xem xét giải quyết chỉ mất 3 ngày; thời hạn visa 30 ngày và chỉ cần thanh toán phí visa (25USD) qua mạng. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam có thể trực tiếp cấp thị thực Việt Nam cho người nước ngoài mà không cần thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài như trước. Điều này tạo điều kiện cho lượng khách quốc tế đến TPHCM dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian cho du khách khi làm các thủ tục…

Ông Hoàng Hữu Lộc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist nhận định, sắp tới, nhờ việc cấp thị thực điện tử, du khách từ các nước châu Mỹ, châu Âu, thậm chí là du khách Trung Quốc cũng sẽ tăng trưởng đáng kể. Còn bà Đặng Thị Thy Thanh, Phó Tổng Giám đốc BenThanh Tourist cho rằng: mặc dù chưa hẳn là yếu tố quyết định việc lựa chọn điểm đến, nhưng thị thực điện tử chính là điều kiện cần có để du khách quốc tế dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nước ta; đồng thời đây còn là công cụ hữu ích, giúp đơn giản hóa thủ tục cấp visa, giúp TPHCM hội nhập quốc tế.

Thống kê sơ bộ từ Sở Du lịch TPHCM, lượng khách quốc tế đến với TP bằng đường hàng không trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 tăng đột biến so với các năm trước, cán mốc 253.000 lượt khách. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch thành phố khi nhận được nhiều sự quan tâm của du khách quốc tế. Việc cấp visa điện tử sẽ được chấp nhận tại hầu hết các sân bay quốc tế ở Việt Nam, bao gồm những sân bay tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Kể từ đầu tháng 2-2017, Việt Nam sẽ thực hiện chương trình thí điểm cấp thị thực (visa) điện tử cho công dân ở 40 nước trên thế giới, gồm: Azerbaijan, Argentina, Armenia, Ireland, Ba Lan, Belarus, Bulgaria, Brunei, Hàn Quốc, Đức, Chile, Colombia, Cộng hòa Séc, Cuba, Đan Mạch, Đông Timor, Mỹ, Hungary, Hy Lạp, Ý, Kazakhstan, Nga, Vương quốc Anh, Luxembourg, Myanmar, Mông Cổ, Nhật Bản, Panama, Peru, Phần Lan, Pháp, Philippines, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Trung Quốc (không áp dụng cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu điện tử in bản đồ “đường lưỡi bò”), Uruguay, Venezuela, Na Uy và Slovakia.

Theo đó, người nước ngoài là công dân của 40 quốc gia được lựa chọn sẽ có thể xin thị thực trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (http://www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc http://www.immigration.gov.vn) thay vì phải đến trực tiếp cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hoặc cửa khẩu quốc tế. Người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử chỉ cần truy cập vào trang web trên, khai thông tin theo mẫu, tải ảnh và trang nhân thân hộ chiếu. Mức phí cấp thị thực là 25USD và được nộp thẳng vào tài khoản quy định.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục