100% hàng hóa vào Việt Nam được thông quan tự động

Ngày 21-2, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017 diễn ra tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Hải quan Việt Nam chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Tiểu ban về Thủ tục hải quan (SCCP). Hơn 50 đại biểu đại diện cơ quan hải quan các nền kinh tế thành viên APEC đã tham dự.
100% hàng hóa vào Việt Nam được thông quan tự động

(SGGPO).- Ngày 21-2, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017 diễn ra tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Hải quan Việt Nam chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Tiểu ban về Thủ tục hải quan (SCCP). Hơn 50 đại biểu đại diện cơ quan hải quan các nền kinh tế thành viên APEC đã tham dự.
 
Tại cuộc họp, Hải quan Việt Nam đã gợi mở đến các nền kinh tế thành viên một số đề xuất, khuyến nghị nhằm thực hiện kết nối cơ chế một cửa và tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm thực hiện tốt vai trò quan trọng của cơ quan hải quan trong hợp tác tạo thuận lợi thương mại và bảo đảm an ninh thương mại trong chuỗi cung ứng khu vực. Đây là những mục tiêu quan trọng mà Chương trình hành động tập thể (CAP) được SCCP đệ trình lên Ban Thư ký APEC thông qua trong năm 2016, với mong muốn tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực APEC, đồng thời cải cách và hiện đại hóa hoạt động của cơ quan hải quan.

Các đại biểu thảo luận về vấn đề hải quan tại Hội nghị APEC

Chia sẻ về vấn đề hải quan trong xu thế hội nhập hiện nay, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam: Hải quan Việt Nam đã và đang từng bước hiện đại hóa toàn diện trên mọi mặt. Hải quan Việt Nam đã tiến kịp, ngang bằng với hải quan các nước trong cộng đồng APEC. Đó là chúng ta đã cải tiến việc thông quan tự động đối với 100% các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu; 99% thủ tục nộp thuế các lô hàng đều bằng hệ thống điện tử ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, chúng ta cũng có những giải pháp trong việc nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại để đảm bảo an ninh quốc gia. Trong hội nghị lần này, Hải quan Việt Nam đã đưa ra một số sáng kiến, trong đó có việc đề cao tiếp tục hiện đại hóa hải quan các nước, để tạo điều kiện nâng cao việc giao lưu thương mại giữa cộng đồng quốc tế, nhưng đảm bảo được vấn đề an ninh quốc gia, sức khỏe cộng đồng. Cụ thể là phải nâng cao, hiện đại hóa hơn nữa công nghệ thông tin, để đơn giản thủ tục, giám sát buôn lậu, gian lận thương mại tốt hơn. Vừa rồi, chúng tôi đi qua Boston (Mỹ), ở đây, họ sắp đưa vào hệ thống máy soi chiếu container. Với hệ thống này, việc thông quan sẽ có một bước đột phá đáng kể. Thông qua máy quét X-Quang, có thể xác định được các chủng loại hàng hóa, chất ma túy, vũ khí... mà không cần tháo mở container. Đây là chủ đề mà chúng ta và các nước APEC cần phải thúc đẩy triển khai, hội nhập để nâng cao chất lượng hải quan trong thời gian tới, phù hợp với xu thế chung.

 Văn Ngọc

Tin cùng chuyên mục