Báo động tình trạng lãng phí lương thực

Ngày 26-2, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017, vấn đề về an ninh lương thực tiếp tục được đưa ra bàn luận.
Báo động tình trạng lãng phí lương thực

(SGGPO).- Ngày 26-2, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp APEC 2017, vấn đề về an ninh lương thực tiếp tục được đưa ra bàn luận.

Tại hội thảo Diễn đàn đối tác chính sách về an ninh lương thực (PPFS) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chủ trì, các đại biểu các nền kinh tế đã thảo luận việc triển khai các chiến lược dài hạn, bao gồm “Khuôn khổ chiến lược APEC về phát triển bền vững thành thị - nông thôn nhằm củng cố an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng”; “Chương trình APEC về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu”. Đây là những nội dung thiết thực góp phần cụ thể hóa một trong bốn hướng ưu tiên hợp tác của Năm APEC 2017 về tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Quang cảnh buổi Hội thảo

Theo đó, Bộ NN-PTNT đưa ra 3 sáng kiến trong PPFS, gồm: Kế hoạch hành động để thực hiện khung chiến lược của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương về phát triển đô thị - nông thôn nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng bền vững; Kế hoạch hành động để thực hiện Chương trình APEC về An ninh lương thực và biến đổi khí hậu; Tuyên bố Cần Thơ về tăng cường phát triển bền vững và an ninh lượng thực thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng đưa ra hai đề xuất gồm: Phát triển kinh doanh nông nghiệp để hỗ trợ chuyển đổi lao động nông thôn tại các nền kinh tế thành viên APEC; thích ứng biến đổi khí hậu - tác động tới chiến lược an ninh lương thực.

Phát biệu tại hội thảo, ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho biết, chủ đề an ninh lương thực thích ứng với biến đổi khí hậu do Việt Nam đề xuất được chọn là một trong những chủ đề trọng tâm. Đây là vấn đề được các đại biểu cấp cao trong ngành nông nghiệp của các thành viên APEC đặc biệt quan tâm. Để ứng phó với hiện trạng này, các nền kinh tế thành viên đã cùng đưa ra nhiều nội dung, sáng kiến phù hợp để cùng triển khai thực hiện.

Nhiều đại biểu tỏ rõ quan ngại về tình trạng lãng phí lương thực

Trong khung chiến lược này, sẽ có những bài học kinh nghiệm, mô hình của từng nền kinh tế trong cộng đồng APEC. Trong đó, các thành viên APEC chia sẻ kinh nghiệm vượt qua những khó khăn về nguồn lực, khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu để đảm bảo được vấn đề an ninh lương thực.

Tại Việt Nam, để đối phó với biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp đã lồng ghép để kịp thời thích ứng với sự thay đổi này. Nếu như trước đây, Việt Nam chú trọng đến cây trồng truyền thống là lúa nước, thì nay chuyển sang thâm canh các sản phẩm khác như cây ăn quả, thủy sản… Các loại cây trồng, vật nuôi này được nghiên cứu nhằm phát huy lợi thế từng vùng, từng miền. Qua đó, đáp ứng được vấn đề an ninh lương thực cho quốc gia.

Cũng tại hội thảo này, nhiều đại biểu cũng đưa ra những ý kiến quan ngại, đó là tình trạng lãng phí thức ăn hiện nay quá lớn, khoảng 20%, trong khi đó có nhiều nơi trong khu vực và thế giới vẫn còn thiếu lương thực nghiêm trọng. Vấn đề lãng phí lương thực đặt ra thách thức khi nhu cầu lương thực ngày mỗi tăng và đe dọa đến vấn đề môi trường. Diễn đàn đối tác chính sách về an ninh lương thực (PPFS) diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27-2.

Văn Ngọc

Tin cùng chuyên mục