Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TPHCM

(SGGP).- Chiều 16-3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TPHCM (CVĐ) đã tổ chức tổng kết việc thực hiện CVĐ năm 2016 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2017. Đến dự lễ có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ngành và quận, huyện  tại TPHCM.

Ảnh minh họa

Theo Ban chỉ đạo, năm 2016, công tác tuyên truyền về CVĐ của các cơ quan báo chí, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục đi vào chiều sâu, được triển khai, đồng bộ, sâu rộng. Điều quan trọng là người tiêu dùng đã có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ưu tiên dùng hàng Việt như là cách thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Các doanh nghiệp (DN) có sự đầu tư mạnh mẽ để sản xuất các mặt hàng có chất lượng, đa dạng mẫu mã, xây dựng và phát triển thương hiệu. Mạng lưới phân phối tại TPHCM cũng tham gia, tiếp sức cho các DN, thể hiện qua con số 80% - 90% số lượng hàng hóa bày bán trên quầy kệ là hàng Việt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện CVĐ năm 2016 vẫn còn những hạn chế như một số DN chưa mạnh dạn đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, vì vậy chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã, giá cả nhiều loại sản phẩm chưa đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng. Còn tình trạng một vài cơ quan, đơn vị, địa phương có biểu hiện lơ là, thiếu tập trung trong triển khai CVĐ, chỉ làm tốt giai đoạn đầu, càng về sau không có kế hoạch thực hiện, không gửi báo cáo…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Thị Dung yêu cầu, các cấp ủy, các tổ chức Đảng tiếp tục phối hợp để thực hiện tốt CVĐ gắn với các chương trình hành động của TP. Việc thực hiện phải đi vào chiều sâu, đi vào các đoàn thể, các khu dân cư. Phối hợp với các cơ quan báo đài từ Trung ương đến địa phương, đảng ủy các cơ quan để nâng tính kinh tế của CVĐ nhiều hơn nữa. Mặt khác, ban chỉ đạo sẽ đưa ra các kiến nghị để hỗ trợ các DN tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất để sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng. Hiện ban chỉ đạo thực hiện CVĐ đã được thành lập ở 24 quận, huyện TP, do vậy cần phối hợp với các hiệp hội ngành nghề tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN ở địa phương, đồng thời thực hiện các công tác tuyên truyền đến các hội, ngành về CVĐ. Các cấp ủy cũng có kế hoạch triển khai trọng điểm, gắn với các chương trình bình ổn, an toàn thực phẩm, khởi nghiệp, có chính sách vận động các DN dùng các sản phẩm trong nước để hỗ trợ nhau cùng phát triển trong thời gian tới.

Dịp này, Ban Chỉ đạo CVĐ đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM cho 39 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tham gia CVĐ năm 2106.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục