Người lao động được mua 6.000 đồng/cổ phần khi doanh nghiệp cổ phần hóa

Chiều 16-3, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề nội dung mới tại dự thảo nghị định mới, thay thế các quy định hiện hành về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần.

(SGGP).- Chiều 16-3, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề nội dung mới tại dự thảo nghị định mới, thay thế các quy định hiện hành về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần.

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo mới là quy định về chính sách bán cổ phần cho người lao động trong doanh nghiệp cổ phần hóa. Theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, dự thảo điều chỉnh theo hướng người lao động được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc tại khu vực nhà nước với giá bán bằng 60% giá trị 1 cổ phần tính theo mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần), phần giá trị ưu đãi này được trừ vào vốn nhà nước khi quyết toán và người lao động phải bỏ tiền để thanh toán 60% giá trị một cổ phần theo mệnh giá.

Dự thảo mới quy định về chính sách bán cổ phần cho người lao động trong doanh nghiệp cổ phần hóa

Theo quy định hiện hành, người lao động được mua cổ phần với giá bán bằng 60% giá đấu thành công thấp nhất (trường hợp đấu giá công khai trước) hoặc bằng 60% giá bán thành công thấp nhất cho các nhà đầu tư chiến lược (đối với trường hợp bán cho nhà đầu tư chiến lược trước). Cũng theo dự thảo, để khắc phục hạn chế hiện hành, dự thảo điều chỉnh quy định việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo hướng quy định rõ trách nhiệm bồi thường khi vi phạm các cam kết của nhà đầu tư chiến lược phải được thể hiện trong cam kết bằng văn bản của người có thẩm quyền; điều chỉnh việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thực hiện sau cuộc bán đấu giá công khai (bỏ hình thức bán thỏa thuận trước); thay đổi thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phần của nhà đầu tư chiến lược là 3 năm (thay cho 5 năm) để phù hợp với Luật Doanh nghiệp; quy định cụ thể tiêu chuẩn của nhà đầu tư chiến lược phải có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2 năm gần nhất tính đến thời điểm đăng ký mua cổ phần phải có lãi và không có lỗ lũy kế.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục