Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - Quy định còn dàn trải, thiếu chi tiết

(SGGP).- Chiều 27-3, tại Hội thảo góp ý kiến cho dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) do Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức, hầu hết các đại biểu đều cho rằng nội dung dự thảo luật còn dàn trải, thiếu chi tiết nên rất khó khả thi khi áp dụng vào cuộc sống.

Đơn cử, tại Điều 9 về Hỗ trợ thuế quy định: “DNVVN theo quy định của luật này được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp”.

Các doanh nghiệp đề nghị điều luật này nên quy định chi tiết, cụ thể hơn vì quy định như vậy còn chung chung, không xác định được bao nhiêu phần trăm cho DNVVN được hỗ trợ.

Tương tự, tại Chương II về nội dung hỗ trợ DNVVN, từ Điều 8 đến Điều 18 quy định quá dàn trải. Do đó, các doanh nghiệp đề nghị nên rút gọn, tập trung vào 3 vấn đề chính là hỗ trợ tiếp cận tín dụng, mặt bằng và thị trường, thông tin và tư vấn. Trong đó, chú trọng hỗ trợ xúc tiến thương mại cho xuất khẩu, nghiên cứu phát triển, thông tin thị trường. Những hỗ trợ này cần học tập một số nước là miễn phí, còn như doanh nghiệp trong nước hiện nay đang phải mua thông tin.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận tín dụng ưu đãi

Đáng chú ý tại một số quy định như tại Điều 11 khoản 1b, Điều 15 khoản 1d ghi “miễn giảm theo quy định pháp luật... cần quy định lại để có giá trị thực thi cụ thể. Ngoài ra, các điều khoản như quy định về hỗ trợ nguồn nhân lực tập trung quá nhiều vào đào tạo không cần thiết mà nên tập trung vào hỗ trợ cung ứng nguồn nhân lực... Bởi những vấn đề như đào tạo để tự thân các doanh nghiệp cạnh tranh theo cơ chế thị trường.

Một số ý kiến của các đại biểu khác cũng đề nghị dự thảo luật cần xem lại các tiêu chí như nâng quy định về quy mô tối đa 300 lao động tại doanh nghiệp cần nâng lên dưới 1.000 lao động để có nhiều thành phần doanh nghiệp cùng được tiếp cận luật này. Dự thảo luật cũng nên loại bỏ khái niệm “doanh nghiệp siêu nhỏ”.

Về chính sách cho DNVVN cho vay, cần quy định năm sau không quy định cho vay thấp hơn năm trước và cho vay theo tăng trưởng của doanh nghiệp. Về quy định hỗ trợ mặt bằng sản xuất, các đại biểu đề nghị ghi chi tiết quỹ đất được hỗ trợ với diện tích linh hoạt từ 1.000 - 5.000m². Bởi hiện nay tại các cụm khu công nghiệp quy định diện tích tối thiểu là 5.000m², do đó rất ít DNVVN vào xây dựng đầu tư.

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục