Phát huy vai trò tất cả các hiệp hội của doanh nghiệp

Sáng 17-4, ngay sau phát biểu khai mạc phiên họp thứ 9 của UBTVQH, các đại biểu tham gia phiên họp đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

(SGGPO).- Sáng 17-4, ngay sau phát biểu khai mạc phiên họp thứ 9 của UBTVQH, các đại biểu tham gia phiên họp đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Thân tán thành dự án luật quy định vai trò trách nhiệm của hiệp hội. Theo ông, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Vinasme cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các hiệp hội ngành nghề khác chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trên cơ sở này, sau khi luật được Quốc hội thông qua, Vinasme sẽ có các chương trình kế hoạch, hành động cụ thể đầy đủ các quy định của luật góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn quốc.

Chủ tịch Vinasme cho biết: “Gần đây chúng tôi có nghe ý kiến, quan niệm Vinasme không phải là đại diện của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Với tư cách là Chủ tịch Vinasme, tham gia phát biểu tại hội trường ngày hôm nay, tôi xin khẳng định Vinasme là đại diện của cộng đồng doanh nghiệp theo chức năng của mình và mong muốn được giao nhiệm vụ”.

Trước đó, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, theo tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và điều lệ VCCI do Chính phủ phê duyệt thì “VCCI là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, cho các hiệp hội doanh nghiệp, là tổ chức duy nhất có Đảng đoàn…. Đây là tổ chức đại diện quốc gia cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được ghi nhận chính thức”.

Theo đó, không nên tách riêng VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp mà nên bỏ khoản 1 và 2 của Điều 30, đồng thời chỉ ghi nhận thành một điều khoản với nội dung VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp có các nhiệm vụ sau đây…

Dung hòa hai ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội rà soát lại Điều 30 để đảm bảo quy định này không làm mất vai trò của bất kỳ hiệp hội nào.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Giải trình thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, mỗi tổ chức, hiệp hội có tôn chỉ mục đích riêng, không thể có tổ chức này là “mẹ” của tổ chức kia.

Ông Dũng cũng thẳng thắn nhận xét, đại diện VCCI cũng chính là thành viên Ban soạn thảo, sao đến lúc này lại có ý kiến khác. “Tôi nghĩ rằng giữ nguyên Điều 30 như hiện nay là phù hợp, có cả đại diện VCCI, có cả đại diện của Vinasme và các tổ chức hiệp hội khác”, ông Nguyễn Chí Dũng nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, chủ tọa phiên họp, sau đó đã yêu cầu xem xét Điều 30 để không ảnh hưởng đến chức năng tổ chức của VCCI, cũng như Vinasme và các hiệp hội khác.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục