Tư vấn tiêu dùng

Làm thế nào để chọn sữa an toàn với giá hợp lý

Làm thế nào để chọn sữa an toàn với giá hợp lý

Để nâng cao thể trạng cho các thành viên trong gia đình, sữa luôn là loại thực phẩm hàng đầu trong sự lựa chọn của các chị em nội trợ. Vì sữa luôn cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: chất đạm, béo, can xi, vitamin, khoáng chất mà còn rất dễ hấp thụ và tiện dụng trong mỗi hoàn cảnh.

Đặc biệt là sữa nước được đóng gói trong các hộp giấy. Để có thể trạng tốt, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người nên uống từ 300-500ml/ngày. Tuy nhiên so với các nước trong khu vực, lượng sữa bình quân đầu người sử dụng ở nước ta rất thấp, chiều cao trung bình của người Việt Nam cũng xấp xỉ trong nhóm thấp nhất trong khu vực.

Làm thế nào để chọn sữa an toàn với giá hợp lý ảnh 1

Sữa là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ. Ảnh: CTV

Tại Trung Quốc, để nâng cao thể trạng cho thế hệ trẻ, sức khỏe cho tầng lớp trung niên, kéo dài tuổi thọ cho người già, từ năm 1999 Chính phủ nước này đã khuyến cáo người dân nên dùng sữa dưới hình thức trợ giá và nhân rộng việc bán sữa nước tại các trường tiểu học, trung học và đại học.

Nhờ đó hiện nay Trung Quốc được đánh giá là một trong những thị trường có sức tiêu thụ sữa mạnh nhất thế giới với doanh số bán lẻ đạt 55%, tương dương 7,9 tỷ USD và theo dự đoán từ nay đến cuối năm 2009 doanh số bán lẻ của nước này sẽ còn tăng lên 11,32 tỷ USD.

Tại Việt Nam, mặc dù theo dự đoán của các công ty nghiên cứu thị trường, nhu cầu tiêu thụ sữa sẽ tăng từ 860 triệu USD lên 1,3 tỷ USD vào năm 2011 nhưng từ khi cơn bão giá liên tục ập tới từ giữa tháng 6, đầu tháng 7 (do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng 55%), nhu cầu tiêu thụ sữa có chiều hướng giảm mặc dù vai trò và chức năng của sữa trong đời sống hàng ngày đều được người dân nhận thức rất rõ.

Nhằm giảm giá sữa, góp phần giảm thiểu số lượng trẻ suy dinh dưỡng, từ 9-8-2007 Chính phủ đã chính thức giảm 50% thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sữa và các sản phẩm được làm từ bơ sữa, tuy nhiên với nhu cầu tăng chung của thế giới, tính đến nay hầu hết các nhãn hàng sữa có mặt trên thị trường không những không giảm giá mà còn có xu hướng tăng.

Cụ thể, đầu tháng 9 vừa qua, thêm một vài hãng sữa bột đã điều chỉnh tăng giá bình quân từ 6.000đ lên 20.000đ/lon sữa, làm người tiêu dùng Việt Nam lại phải đắn đo trước việc chọn sữa làm nguồn thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày.

Chọn lựa loại sữa thích hợp để đầu tư cho sự phát triển chiều cao và trí tuệ cho trẻ với sự tăng giá đến chóng mặt như hiện nay quả là vấn đề nan giải cho các bậc phụ huynh. Từ khi gia nhập WTO đến nay trên thị trường sữa tại Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng với sự xuất hiện thêm nhiều loại sữa được sản xuất từ các nước Thái Lan, Trung Quốc và Úc . Tuy nhiên một điều dễ dàng nhận thấy là so với nhãn sữa ngoại nhập, các sản phẩm sữa trong nước hoàn toàn không thua kém mà giá thành lại rẻ hơn từ 20%-40%.

Mặc dù vậy, các nhãn hiệu sữa trong nước hiện nay đều đã áp dụng các tiêu chí quản lý chất lượng quốc tế như ISO, HACCP, GMP… trong sản xuất, bảo quản, và phục vụ người tiêu dùng. Cụ thể sữa nước (sữa tiệt trùng) tại Việt Nam giống như các nước trong khu vực và trên thế giới đều được xử lý theo phương pháp tiệt trùng của Tetra Pak (Thụy Điển), được viết tắt trên các hộp giấy là UHT tức là phương pháp xử lý sữa ở nhiệt độ cao.

Công nghệ chế biến này giúp diệt khuẩn nhưng không làm mất đi phần lớn các giá trị dinh dưỡng của sữa và do quá trình xử lý tiệt trùng khép kín, sữa nước đóng trong các hộp giấy không cần dùng đến chất bảo quản và cũng không cần bỏ vào tủ lạnh. Đây cũng là một tiêu chí mà các chị em phụ nữ cân nhắc khi chọn lựa sản phẩm, sữa nội và ngoại ngày càng có mẫu mã tốt hơn với chất lượng ngày càng cao hơn, sự đa dạng hóa các sản phẩm sữa nước với các công thức cải tiến cho thấy các doanh nghiệp sữa trong nước ngày càng tôn trọng khách hàng của mình và biết giữ gìn thương hiệu.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng nên hiểu rằng khi sử dụng các sản phẩm sữa trong hộp giấy, chúng ta đang góp phần bảo vệ môi trường sống. Kể từ đầu tháng 9, các vựa ve chai đồng loạt thu mua vỏ hộp sữa và nước trái cây bằng giấy bìa. Vì thế, so với các sản phẩm đóng trong các loại bao bì khác, bao bì giấy được xem là thân thiện với môi trường và tiện dụng cho người sử dụng trong tồn trữ và vận chuyển.

Để giúp người tiêu dùng có khả năng tiêu thụ nhiều sữa hơn, các nhãn hiệu sữa trong cả nước nên chung tay kềm giữ giá như cắt giảm bớt những chi phí sản xuất và kinh doanh chưa hợp lý, giữ vững giá thành giúp nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em có cơ hội dùng nhiều sữa hơn, góp phần nâng cao thể trạng trung bình so với các nước trong khu vực và thế giới. 

MAI THI

Tin cùng chuyên mục