Lại thêm một hình thức gian lận thương mại mới

Trạm chiết lậu “bắt tay” với đại lý gas

Theo các công ty gas, đối với hành vi gian lận thương mại trong kinh doanh gas, thì thủ đoạn chiết thiếu ký giúp đại lý thu lợi bất chính nhiều nhất. Vì vậy, đã có những trạm chiết gas lậu cấu kết với đại lý để thực hiện thủ đoạn này.
Trạm chiết lậu “bắt tay” với đại lý gas

Theo các công ty gas, đối với hành vi gian lận thương mại trong kinh doanh gas, thì thủ đoạn chiết thiếu ký giúp đại lý thu lợi bất chính nhiều nhất. Vì vậy, đã có những trạm chiết gas lậu cấu kết với đại lý để thực hiện thủ đoạn này.
 
Chiết gas theo... yêu cầu của đại lý!?

Mua gas, khách hàng không chỉ chọn thương hiệu uy tín, mà cần phải chọn đúng đại lý chính hãng để không bị “móc túi”.Ảnh: HƯƠNG GIANG

Mua gas, khách hàng không chỉ chọn thương hiệu uy tín, mà cần phải chọn đúng đại lý chính hãng để không bị “móc túi”.Ảnh: HƯƠNG GIANG

Ngày 10-9, trong vai người muốn mở cửa hàng gas, chúng tôi tiếp cận cửa hàng gas M. Đ ở đường Quang Trung, quận 12, TPHCM để được… “chỉ giáo”. Theo các công ty gas, đại lý này có tiếng về hành vi kinh doanh gas lậu. Không giấu giếm, chị H- chủ cửa hàng thanh minh “ tiền thuê mặt bằng, xăng dầu… liên tục tăng. Kinh doanh gas mà không dùng thủ đoạn, có nước… ăn cháo!?”. Chị H thừa nhận, để “gánh” bớt chi phí, chị phải mua gas giả nhãn hiệu bán cho khách hàng. Theo “bật mí” của chị H, hiện nay chị không lấy gas trực tiếp của các nhà phân phối như trước, mà tự mua xe tải nhỏ, sau đó mang bình đến bơm gas tại các trạm chiết lậu ở Đồng Nai, Bình Dương… Lợi thế của việc mua gas trực tiếp từ trạm chiết là có thể yêu cầu trạm chiết bơm trọng lượng gas theo… ý mình.

Chị L.T.N, chủ cửa hàng gas K. N trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức (TPHCM) còn gọi điện thoại cho chúng tôi kể lại vụ việc: tháng trước, một người tự xưng là nhân viên một trạm chiết ở quận 12 (TPHCM), đến cửa hàng chị đề nghị “hợp tác” làm ăn. Theo đó, nếu mua gas của trạm chiết này, thì đại lý muốn yêu cầu chiết gas trọng lượng như thế nào, họ… chiều thế ấy!? Hơn nữa, nếu lấy đều đặn, khách hàng còn nhận được nhiều ưu đãi như giá rẻ, được giao tận nhà… Không ít đại lý gas cũng khẳng định, họ đã nhận được những lời mời chào hấp dẫn của một số trạm chiết lậu.
 
Người tiêu dùng nên cẩn trọng
 
Bà Lê Thị Anh Mẫn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Gas Saigon Petro (SP) cho biết, SP cũng nhận được không ít đề nghị SP “chiết gas theo yêu cầu”. Nguyên nhân là vì, nếu chiết đúng ký, giá bán gas của SP không thể cạnh tranh được với những đại lý bán gas lậu khác. Đây là bài toán chưa có lời giải mà không chỉ SP, mà nhiều công ty kinh doanh gas chân chính khác đang gặp phải.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, một số thương hiệu gas tư nhân còn tung ra thị trường loại bình 11kg, nhưng không thông báo trọng lượng cụ thể cho người tiêu dùng. Trong khi thói quen của phần lớn khách hàng là ít khi kiểm tra lại trọng lượng bình gas khi mua. Vì vậy, các thương hiệu này đã cố tình tiếp tay cho đại lý để “móc túi” người tiêu dùng.

Đứng trước thực trạng này, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ mình bằng cách: yêu cầu đại lý cân lại trọng lượng bình gas, kiểm tra bình gas có đầy đủ niêm tem hay không... Ngoài ra, khi chọn mua gas, cần phải kiểm tra xem bình gas có đúng thương hiệu mà gia đình yêu cầu. Một khi đã xác định đúng thương hiệu, sẽ không thừa nếu khách hàng gọi cho đường dây nóng của các công ty gas để xác minh đại lý mà mình mua gas có nằm trong hệ thống cung cấp gas chính hãng.

Tùy theo thương hiệu mà gia đình đang sử dụng, bạn có thể liên hệ: Petrolimex Gas (08.8232081), VT- Gas (ĐT: 061.831988), Petro VN Gas (ĐT: 08.9856377, Saigon Petro (ĐT: 08.9307611), Gia Đình Gas (ĐT: 08.7306477), Shell Gas (ĐT: 08.8292921), Vinagas (ĐT: 08.9855533), BP Gas (08.8219594), Petronas Gas (ĐT: 08.4101307), Elf Gaz (ĐT: 08.8720407) 

Ngoài những hình thức gian lận trên, bạn cần cảnh giác thủ đoạn ghi sai khối lượng trên vỏ bình gas. Cụ thể, mỗi bình gas có khối lượng vỏ là 14kg (khối lượng này được ghi trên thân bình), nếu nạp đủ 12kg nước gas, thì tổng khối lượng vỏ bình gas lẫn nước gas là 26kg. Tuy nhiên, thay vì ghi đúng trọng lượng của vỏ bình là 14kg, họ chỉ ghi trên khối lượng vỏ bình là 13kg, và vô tư nạp gas vào bình chỉ với 11kg, nhưng vẫn bán với giá bình 12kg. Với thủ đoạn này, người tiêu dùng có cân gas cũng không phát hiện được, vì rõ ràng cả vỏ bình và nước gas chỉ là 25kg (thay vì phải 26kg).


 ĐÀO THỤY

Tin cùng chuyên mục