Năng lượng cho phát triển bền vững: Xăng sinh học E5: Vì môi trường

Theo “Nghiên cứu dùng cồn etylic (ethanol) sản xuất trong nước pha chế xăng thương phẩm có trị số octan cao” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Bảo vệ Môi trường thì xăng sinh học E5 có hàm lượng khí phát thải gây ô nhiễm môi trường như COx, NOx, HC (trong đó hàm lượng khí COx giảm hơn 30%) ít hơn so với xăng thông thường.
Năng lượng cho phát triển bền vững: Xăng sinh học E5: Vì môi trường

Theo “Nghiên cứu dùng cồn etylic (ethanol) sản xuất trong nước pha chế xăng thương phẩm có trị số octan cao” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Bảo vệ Môi trường thì xăng sinh học E5 có hàm lượng khí phát thải gây ô nhiễm môi trường như COx, NOx, HC (trong đó hàm lượng khí COx giảm hơn 30%) ít hơn so với xăng thông thường.

Sử dụng xăng sinh học E5 trước hết là để bảo vệ môi trường

Sử dụng xăng sinh học E5 trước hết là để bảo vệ môi trường

Thân thiện hơn với môi trường

Khác với cồn thực phẩm, ethanol dùng để pha vào xăng gốc thực chất là cồn công nghiệp với tỷ lệ 99,5% trở lên (nghĩa là không chứa nước). Loại ethanol này được chiết xuất từ các loại thực vật như ngô, sắn, mía hay cellulose như rơm rạ, vỏ trấu… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được ethanol khan dùng để pha vào xăng gốc tạo thành xăng ethanol (xăng sinh học).

Nói xăng sinh học thân thiện hơn với môi trường vì thứ nhất, ethanol sẽ được dùng thay thế chất phụ gia MTBE (vốn rất độc hại cho môi trường) để pha vào xăng. Thứ hai, do ethanol có trị số octan cao hơn (RON = 109) nên khi pha vào xăng gốc cũng làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu giúp giảm hiện tượng kích nổ, nâng cao hiệu suất cháy nên nhiên liệu cháy triệt để hơn, hàm lượng khí thải độc hại vì thế cũng giảm so với xăng thông thường. Đặc biệt, hàm lượng khí CO2 có giảm đáng kể nên xăng sinh học E5 còn góp phần giảm hiệu ứng nhà kính. Thứ ba, do có nguồn gốc thực vật nên xăng sinh học còn có khả năng phân hủy sinh học, vì thế, nó thân thiện hơn với môi trường. Như vậy, bên cạnh lợi ích rõ ràng về kinh tế thì xăng sinh học còn là một giải pháp tốt cho môi trường sống.

Không tác động đến động cơ

Sử dụng hỗn hợp xăng sinh học trên động cơ xăng ở các tỷ lệ 5% và 10% (E5 và E10) đã được nghiên cứu khá đầy đủ tại Phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong của Đại học Bách khoa Hà Nội, Đà Nẵng, và TPHCM. Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy tính năng hoạt động của xăng E5, E10 tương đương hoặc tốt hơn so với xăng truyền thống.

Một vấn đề nữa hiện cũng được nhiều người tiêu dùng nêu câu hỏi, đó là nếu sử dụng xen kẽ giữa xăng sinh học E5 với các loại xăng thông thường khác thì sẽ như thế nào? Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Trường ĐH Bách khoa - Hà Nội khẳnh định: “Với tỷ lệ ethanol 5% thì việc sử dụng xen kẽ xăng E5 với xăng thông thường không có ảnh hưởng gì đến động cơ. Vì thực ra, xăng E5 chính là xăng A92 pha 5% ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi mà thôi”.

Tuy nhiên, do đặc tính hút nước nên xăng ethanol có thể làm oxy hóa một số chi tiết trong động cơ. Do đó, khi cần sử dụng xăng sinh học có tỷ lệ trên 10% thì cần thay đổi một số chi tiết máy như bộ lược nhiên liệu, ống dẫn, bình xăng con... Hiện tại, việc sử dụng xăng ethanol dưới 10% (E5, E10) thì không cần hoán cải động cơ xe.

Tiềm năng NLSH tại Việt Nam là rất lớn

Để đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, trong vài thập kỷ qua, nhiều quốc gia đã tập trung nghiên cứu và sử dụng nhiên liệu sinh học (NLSH) để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch, tiến tới xây dựng một ngành nhiên liệu sạch tại quốc gia mình. Các dạng nhiên liệu sạch như thủy năng, năng lượng nguyên tử, đặc biệt là các dạng năng lượng tái tạo được như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và NLSH đang được đầu tư phát triển trên khắp thế giới.

Riêng tại Việt Nam, là nước nông nghiệp nên tiềm năng NLSH là rất lớn. Trước nhu cầu về nhiên liệu rất lớn cũng như trước tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã xác định NLSH là ngành công nghiệp mũi nhọn cần được ưu tiên đầu tư và phát triển để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch. Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 của Bộ Công thương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 11-2007 là một minh chứng.

Thực tế, sản phẩm xăng sinh học E5 có mặt tại thị trường nước ta từ năm 2008, song mới chỉ là bước thử nghiệm. Vào thời điểm đó, nước ta chưa sản xuất được ethanol mà phải nhập khẩu, hơn nữa bấy giờ nước ta cũng chưa có một quy chuẩn cụ thể nào cho loại sản phẩm đặc biệt này. Thế nhưng hiện nay, bộ quy chuẩn kỷ thuật cho sản phẩm này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành nên sự kiện xăng E5 được đưa vào phục vụ thị trường ngay từ đầu tháng 8-2010 cho phép chúng ta tin tưởng vào khả năng phát triển mạnh mẽ của xăng sinh học trong thời gian tới.

Ethanol sinh học có thể phân làm 2 loại: ethanol khan (nồng độ không dưới 99%) và ethanol ngậm nước (nồng độ đến 96%). Ethanol ngậm nước được sử dụng ở dạng nguyên chất cho động cơ đốt trong (thay thế 100% nhiên liệu hóa thạch), trong khi ethanol khan có thể sử dụng trên động cơ dưới dạng hỗn hợp ethanol – nhiên liệu hóa thạch (xăng hay diesel). Hiện nay, hầu hết các hãng sản xuất ô tô trên thế giới đều cho phép sử dụng đến tỷ lệ 10% ethanol. Truy cập www.pvoil.com.vn hoặc gọi số 1800545429 để tìm hiểu thêm thông tin về xăng sinh học E5.

S.Nâu

Tin cùng chuyên mục