Thị trường vận chuyển hàng không: Bước đột phá của Blue Sky Air

Thị trường vận chuyển hàng không: Bước đột phá của Blue Sky Air

Những chiếc trực thăng đỗ ngay trên những tòa nhà cao tầng, các trung tâm thương mại, ngoài biển đảo thơ mộng, trên cao nguyên xinh tươi, trong các khu du lịch nghỉ dưỡng và cả những công trường nhà máy xa xôi... là hình ảnh của thị trường vận chuyển hàng không khi có sự tham gia của Blue Sky – một hãng hàng không trực thăng tư nhân đầu tiên làm dịch vụ vừa được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

Những dịch vụ độc đáo của Blue Sky Air

Theo Cục Hàng không Việt Nam, những năm gần đây thị trường hàng không phát triển rất mạnh với tốc độ tăng trưởng lên tới 33%/năm. Tuy nhiên, sự đa dạng các loại hình dịch vụ hàng không hiện nay vẫn chưa nhiều, nhất là lĩnh vực hoạt động hàng không chung. Hoạt động hàng không chung là hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, thư.

Thị trường hàng không đang phát triển rất mạnh với lượng hành khách đi lại ngày càng tăng. Ảnh: Việt Dũng

Thị trường hàng không đang phát triển rất mạnh với lượng hành khách đi lại ngày càng tăng. Ảnh: Việt Dũng

Để đáp ứng nhu cầu này, sau một thời gian nghiên cứu thị trường, Công ty Cổ phần Bầu Trời Xanh (2005/52-54 Thủ Khoa Huân, quận 1, TPHCM) đã cho ra đời Hãng Hàng không Blue Sky. Đây được xem là hãng hàng không chung tư nhân đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được phép khai thác trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác.

Ông Đỗ Anh Quân, Tổng Giám đốc Blue Sky Air cho biết, trong nhịp sống hiện đại, thời gian, thời cơ là tài sản vô giá, vì vậy việc đi lại được bảo đảm bằng sự phục vụ an toàn, tin cậy, cơ động nhanh, tiết kiệm thời gian luôn được nhiều đối tượng khách hàng nhắm đến. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại cơ động ở phân khúc thị trường hàng không chung ngày càng tăng, thì đây được xem là thời cơ thuận lợi đối với Blue Sky. Với đội máy bay trực thăng hiện đại, và đội ngũ phi công, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, trong kế hoạch phát triển Blue Sky sẽ cung cấp các loại hình dịch vụ trực thăng như bay phục vụ chương trình MIA, bay du lịch, bay cấp cứu, bay tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện bay, thợ máy, sửa chữa đại tu máy bay trực thăng cho các cơ quan và  cá nhân trong và ngoài nước khi họ có nhu cầu.

Cùng với hoạt động bay vận tải và dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng bằng loại máy bay nhỏ và trực thăng, Blue Sky còn cho thuê chuyến bay cấp cứu, phục vụ khách thương gia trong nước và quốc tế. Thời gian cất cánh, địa điểm bay đến phục vụ theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Blue Sky với đầy đủ năng lực, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn mua bán máy bay, bảo trì, bảo dưỡng và khai thác máy bay cho các tổ chức và cá nhân tại Việt Nam, Blue Sky cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ khai thác tàu bay các tổ chức, công ty và cá nhân có nhu cầu, tư vấn thủ tục cho các chuyến bay đến Việt Nam như: xin phép bay, thủ tục trước và sau chuyến bay, dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, hàng hóa, an ninh, sân đậu… tư vấn thủ tục pháp lý liên quan đến hàng không chung, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí đảm bảo nhanh chóng và thuận tiện.

Nỗ lực cho ngày khai trương chuyến bay đầu tiên

Cũng theo ông Đỗ Anh Quân, để  chuẩn bị cho việc khai trương chuyến bay đầu tiên sắp tới, Blue Sky đang khẩn trương thực hiện kế hoạch lựa chọn và tuyển dụng những ứng viên xuất sắc, quan trọng như cán bộ cấp quản lý, giám đốc điều hành bay, giám đốc kỹ thuật - bảo dưỡng, giám đốc an toàn - đảm bảo chất lượng… “Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là sẽ phát triển Hãng Hàng không Blue Sky  trở thành một hãng hàng không chung tư nhân mạnh theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế nhưng mang đậm bản sắc Việt” - ông Đỗ Anh Quân nhấn mạnh. Các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch chuẩn bị hiện nay của hãng là con người, cơ sở hạ tầng, tài liệu chuyên môn và những yếu tố tạo nên một hãng hàng không chuyên nghiệp đã được Blue Sky định hướng đúng đắn.

Theo dự kiến, trước mắt đội bay Blue Sky có hai máy bay, một động cơ và hai động cơ. Sau đó căn cứ vào nhu cầu phát triển của thị trường, trong những năm tới Blue Sky sẽ tăng gấp đôi, gấp 3 số lượng máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại cơ động nhanh của thị trường. Hiện nay Blue Sky đang đàm phán với 2 hãng trực thăng nổi tiếng trên thế giới là Eurocopter của Pháp và Bell của Mỹ để tiến hành các thủ tục cần thiết để mang 2 máy bay về Việt Nam và sớm đưa vào khai thác. “Đối với Eurocopter chúng tôi đang hướng đến sử dụng loại trực thăng EC135 và EC130, còn đối với Bell chúng tôi đang nhắm đến loại trực thăng Bell 429 và Bell 407” - ông Đỗ Anh Quân cho biết thêm.

Có thể nói, với một mạng lưới và hệ thống khoảng 20 tuyến bay du lịch đang đăng ký (có các điểm cất hạ cánh ở hầu hết các trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam) như Vũng Tàu, Ninh Thuận, Côn Đảo, Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Long An, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Đắc Nông… bay ngắm thành phố từ trên cao, các tiểu vùng sông Mekong… Blue Sky hoàn toàn có thể xây dựng nên hình ảnh một hãng hàng không chung hiện đại và chuyên nghiệp, đảm bảo dịch vụ chất lượng cao cho hành khách từ khi có ý định bay đến khi xuống máy bay.

Hy vọng rằng bằng những nỗ lực của mình, hoạt động và những dịch vụ của Blue Sky trong thời gian tới không chỉ giúp cho những “ông chủ” doanh nghiệp, những doanh nhân tiết kiệm được thời gian công sức mà còn giúp cho khách du lịch trong và ngoài nước có thể khám phá, tận hưởng một dịch vụ vận chuyển hàng không đầy thú vị, nhiều tiện ích trên những chiếc máy bay trực thăng...

S.NÂU

Tin cùng chuyên mục