Kon Tum: Xây nhà trái phép trên đất quy hoạch

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện biên giới Ngọc Hồi và huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum), hàng chục hộ dân đua nhau xây dựng nhà trái pháp luật trên những khu đất đã được quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, công trình giao thông, với mục đích trục lợi tiền đền bù của nhà nước.

(SGGP).- Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện biên giới Ngọc Hồi và huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum), hàng chục hộ dân đua nhau xây dựng nhà trái pháp luật trên những khu đất đã được quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, công trình giao thông, với mục đích trục lợi tiền đền bù của nhà nước.

Theo đó, tại địa bàn thôn 7, thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi), trụ sở Phòng GD-ĐT huyện Ngọc Hồi đã được quy hoạch xây dựng, với diện tích hơn 4.200m². Song hàng chục hộ gia đình có đất quanh khu vực này đua nhau xây dựng nhà ở, trồng cây công nghiệp. Các công trình được xây dựng rất sơ sài, tạm bợ và không có người ở.

Theo UBND thị trấn Plei Kần, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần thông báo, nhắc nhở người dân không được xây dựng, cơi nới nhà cửa và trồng cây trên vùng đất quy hoạch nhưng nhà cửa cứ “ùn ùn” mọc lên. Thống kê của UBND thị trấn Plei Kần, đến trung tuần tháng 4, khu vực thôn 7 đã có gần 15 hộ xây nhà trái phép trên đất quy hoạch (với 14 công trình vi phạm), trở thành “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Ngọc Hồi. Theo tìm hiểu của PV, ngoài địa bàn thôn 7, người dân một số vùng thuộc địa bàn thị trấn Plei Kần và các địa phương nằm trong vùng quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y (thuộc huyện Ngọc Hồi) cũng đua nhau xây nhà trái phép nhằm trục lợi.

Tại xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) tình hình cũng không khá hơn. Đi dọc sông Đăk Snghé, sông Đăk Pne bên phải bờ sông “mọc” lên nhiều vườn chuối xanh tốt, dày đặc, được rào chắn cẩn thận. Cạnh đó là những ngôi nhà được xây dựng tạm bợ, cửa đóng then cài. Khu vực này có khoảng 25 hộ xây nhà tạm, làm tường rào bao bọc. Họ “mai phục” để chờ hưởng tiền đền bù của dự án bờ kè sông Đăk Snghé, Đăk Pne đoạn Đăk Ruồng - Tân Lập. Hay tại những vùng đất hoang, chỉ sau một đêm, chính quyền địa phương chứng kiến hàng chục bụi chuối, xoài, cam, ao từ dưới đất… chui lên. Đáng nói là vừa qua, một số hộ dân không có tiền nhưng vẫn “đánh liều” đi vay ngân hàng để đào ao cá, xây tường rào, trồng chuối.  

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục