Kỳ lạ chuyện huyện ép xã hủy bỏ quyết định của UBND tỉnh?

Ngày 11-12 ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), cho biết trong quyết định phê duyệt đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng của xã do ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện, phê duyệt có yêu cầu UBND xã thu hồi và hủy bỏ các quyết định của lãnh đạo huyện các nhiệm ký trước và tỉnh, như vậy là ngoài khả năng của cấp xã.

Khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cần có đề án thu gom rác tầm cấp tỉnh phê duyệt
Khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cần có đề án thu gom rác tầm cấp tỉnh phê duyệt

Cụ thể, quyết định số 5930/QĐ-UBND do ông Trần Quang Vũ phê duyệt đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch giai đoạn 2017-2021 định hướng 2025 ở phần 5, trang 36 tại mục giao cho UBND xã có nêu: “Yêu cầu xã thu hồi, hủy bỏ các văn bản tại mục 3A phần 3 và các văn bản khác có liên quan”.

Theo đó, ở đề án do quyết định 5930 đưa ra ở phần 3 mục 3A, ngoài việc UBND xã phải hủy bỏ các hợp đồng thu gom rác vĩnh viễn và lâu dài thì xã này còn bị “ép” thu hồi, hủy bỏ các quyết định của lãnh đạo huyện các nhiệm kỳ trước cũng như các quyết định của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình thời kỳ trước đã giao việc thu gom rác cho công ty môi trường Phong Nha - do giai đoạn đó huyện và xã không có kinh phí thực hiện nên không nhận mà phải xã hội hóa.

Kỳ lạ chuyện huyện ép xã hủy bỏ quyết định của UBND tỉnh? ảnh 1 Trang 36 huyện yêu cầu xã hủy bỏ các văn bản tỉnh huyện đã ban hành

Ông Nguyễn Công Trứ cho rằng, với chức trách của địa phương xã, UBND xã Sơn Trạch không thể có quyền quyết định thu hồi và hủy bỏ các văn bản của huyện và tỉnh đã ban hành cũng như thu hồi các văn bản khác do cấp trên ban hành.

Luật sư Lê Minh Tâm, văn phòng luật sư Hướng Dương cho biết, đây là yêu cầu ngược và sai trái. Nếu UBND huyện và tỉnh thấy các văn bản đã hết thời hạn thì tùy cấp ra các quyết định hủy bỏ, không thể ép xã làm quy trình trái khoáy.

Tin cùng chuyên mục