Kỹ năng xử lý khẩn cấp khi ô tô bỗng dưng bốc cháy

Khi ô tô bỗng dưng bốc cháy, nếu xử lý kịp thời, bạn có thể khắc phục thiệt hại đến mức thấp nhất.

Từ đầu năm đến nay, thông tin về những chiếc ô tô bốc cháy lại liên tục xuất hiện, gây hoang mang cho người dân.

Rạng sáng 21-7, chiếc xe giường nằm của nhà xe Đăng Thà chở 35 hành khách đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng Bắc - Nam, đến địa phận thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khoảng 15 giờ 20 ngày 26-2, một xe bồn đang lưu thông và khi cách cầu vượt Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM) khoảng 200m, xe bồn bất ngờ bốc khói và cháy. Tài xế mở cửa tháo chạy. Xe bồn cháy lớn tạo nên cột khói đen cao, khiến người đi đường một phen hoảng sợ.

Khoảng 8 giờ 30 ngày 12-7, tại ngã ba Lạc Long Quân - Âu Cơ (quận Tây Hồ, Hà Nội), ô tô 16 chỗ đang di chuyển thì đầu xe bốc cháy nghi ngút, tài xế đã nhanh chóng dừng xe và nhảy ra ngoài. Chỉ ít phút sau, ngọn lửa bùng phát và bao trùm toàn bộ xe…

Kỹ năng xử lý khẩn cấp khi ô tô bỗng dưng bốc cháy ảnh 1 Xe khách giường nằm chở 35 hành khách cháy trơ khung trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei, Kon Tum

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố này, có thể kể đến như do va chạm với các phương tiện công cộng khác, nhiệt độ xe bất thường, xăng dầu bị rò rỉ…

Khi không may rơi vào tình thế nguy hiểm này, bạn cần cố gắng thực hiện theo các gợi ý dưới đây để mang đến sự an toàn cho chính mình hay những người khác có trong xe.

1. Bình tĩnh: Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những phán đoán cần thiết, xác định những việc cần làm và nhận thức tình hình trong, ngoài xe như thế nào.

2. Dừng xe: Nếu như đang lái xe, bạn phát hiện có lửa hay ngửi thấy mùi khói, bạn nên cho xe đậu ở nơi lề đường, hạn chế chỗ đông người, hay có chất dễ cháy. Trong trường hợp có thể khóa bình xăng, tắt khóa điện thì hãy thực hiện thao tác này.

3. Dập lửa: Hãy dùng đến cát, bao tải, vải thấm nước, bình chữa cháy… đã được trang bị trước đó trong xe.

4. Xác định vị trí cửa xe: Lúc này, việc thoát ra ngoài là điều quan trọng nhất. Bạn hãy nhanh chóng mở dây an toàn, tìm vị trí mở cửa xe để thoát thân. Trong trường hợp cửa bị kẹt, phá vỡ kính xe là lựa chọn dành cho bạn.

Để phá vỡ kính, bạn hãy dùng búa chuyên dụng, các vật dụng nhọn, cứng hay cùi chỏ. Có một điều bạn nên nhớ, hãy bịt mũi, miệng của mình để tránh việc ngạt thở; giữ thể trạng cơ thể tốt nhất để ra ngoài xe.

Bên cạnh đó, bạn nên luôn mang theo một chai nước và khăn để cứu nguy cho mình trong những tình huống như thế này.

5. Tìm người trợ giúp: Khi đã thoát được ra ngoài, bạn hãy giúp đỡ cho những người còn ở trong xe có thể ra ngoài (nếu có). Sau đó, hãy chạy xa khỏi xe để tránh những thương tổn từ sức nóng, nguy cơ cháy nổ và gọi điện cho các đơn vị cứu hỏa, y tế, công an.

Lưu ý: Đối với ô tô bị cháy khi đang di chuyển trên đường, người lái cần tắt ngay khóa điện. Vì hành động này sẽ ngưng việc bơm xăng của động cơ.

Nếu bạn mở nắp capo, hãy chắc rằng phải thận trọng và có trong tay bình chữa cháy. Còn với ô tô bị cháy ở trong các bãi giữ xe, ga ra, bạn cần liên hệ đơn vị phòng cháy chữa cháy và khởi động hệ thống báo cháy của khu vực đó.

Tiếp đến, hãy cách ly các phương tiện gần đó với xe đang cháy và tiến hành dập cháy. Trong trường hợp không thể cứu vãn, bạn nên tránh xa để hạn chế thương vong.

CẢNH SÁT PCCC - CNCH (CÔNG AN TPHCM)

Tin cùng chuyên mục