Kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cà Mau

SGGPO

Cách đây 20 năm (ngày 14-4-1999), TP Cà Mau được thành lập theo Nghị định số 21/1999/NĐ-CP của Chính phủ, trên cơ sở diện tích và dân số thị xã Cà Mau.

Kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cà Mau ảnh 1 Khu vực trung tâm TP Cà Mau

Thời điểm mới thành lập, TP Cà Mau có kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, văn hoá - xã hội thiếu đồng bộ. Năm 1999, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 10,7%, thu nhập bình quân đầu người 6,8 triệu đồng/người/năm (tương đương 489 USD); thu ngân sách trên địa bàn 117 tỷ đồng và thu theo phân cấp 48 tỷ đồng; tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 1999 đạt 231 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo 7%…

Kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cà Mau ảnh 2 Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cà Mau tại Quảng trường Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau vào tối 14-4.
Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết, sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay kinh tế TP Cà Mau đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững, bình quân 14%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 104 triệu đồng/người/năm (tương đương 4.633USD), tăng gấp 15 lần năm 1999.
Kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cà Mau ảnh 3 Một gốc đô thị TP Cà Mau về đêm
Ngoài ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,9%, 5/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Tổng vốn đầu tư xây dựng phát triển trong 20 năm đạt 61.552 tỷ đồng, trong đó đầu tư từ ngân sách nhà nước 9.355 tỷ đồng, tăng bình quân 20%, so với năm 1999 tăng 38 lần…

Cũng theo Phan Hoàng Vũ, TP Cà Mau sẽ phấn đấu trở thành đô thị loại I, xứng tầm với trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh; đô thị động lực vùng ĐBSCL. Đồng thời nỗ lực tăng tốc, phấn đấu từ nay đến năm 2025 tăng trưởng kinh tế trên 10%/năm; tỷ trọng dịch vụ đạt khoảng 70%; thu nhập bình quân đầu người khoảng 130 triệu đồng/năm... 

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Chưa điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

Ngày 19-4, tại Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với các tỉnh, thành phố và nghe Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phương Nam báo cáo đề xuất điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Tin buồn