Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Áp dụng mọi biện pháp để loại trừ gian lận

SGGP
Bộ GD-ĐT đã công bố phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, trong đó có nhiều điều chỉnh kỹ thuật để phòng ngừa, giảm thiểu tiêu cực. Liệu những điều chỉnh như Bộ GD-ĐT đưa ra có đảm bảo nghiêm túc, công bằng của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới? Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), trao đổi về vấn đề này.

Ông Mai Văn Trinh

Ông Mai Văn Trinh

°PHÓNG VIÊN: Ông có khẳng định rằng những thay đổi sẽ giúp kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bảo đảm an toàn, khách quan, trung thực, không tiêu cực?

°Ông MAI VĂN TRINH: Về cơ bản, kỳ thi năm 2019 vẫn giữ ổn định phương thức thi như năm 2018, nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường sử dụng các thiết bị công nghệ nhằm hạn chế, khắc phục gian lận có thể xảy ra, hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc và kết quả có sự tin cậy. Một trong những giải pháp triệt để mà Bộ GD-ĐT đưa ra áp dụng trong năm 2019 là sử dụng camera giám sát 24/24 giờ đối với nơi bảo quản đề thi, bài thi và địa điểm chấm thi. Tuy nhiên, mọi giải pháp, thiết bị công nghệ cũng không thể vượt qua trách nhiệm, ý thức của con người. Do đó, cùng với giải pháp công nghệ này, Bộ GD-ĐT sẽ cụ thể hóa trong quy chế thi và văn bản hướng dẫn. Sẽ xác định rất rõ trách nhiệm của từng thành phần, từng đối tượng tham gia từng khâu, từng giai đoạn, từng công việc cụ thể của quá trình tổ chức thi. Giải pháp công nghệ là giải pháp hỗ trợ.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương phải rất chủ động, đề cao trách nhiệm và phải sát cánh cùng với bộ, cộng đồng trách nhiệm thì mới có thể tổ chức tốt, thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

°Năm 2018, dù xác minh không có gian lận, nhưng dư luận rất hoài nghi sự việc ở hội đồng thi Lạng Sơn của 35 chiến sĩ cơ động là thí sinh tự do được xếp thi cùng một điểm. Vậy năm nay sẽ xử lý điều này ra sao?

°Trong kỳ thi có rất nhiều khâu, công đoạn, khâu nào cũng rất quan trọng. Nếu chúng ta không chủ động, không có giải pháp phù hợp thì tiêu cực có thể xảy ra ở bất kỳ công đoạn nào. Phần mềm sẽ có hướng dẫn các hội đồng thi để đảm bảo ngay từ việc sắp xếp phòng thi có thể phòng ngừa gian lận. Bộ GD-ĐT cũng sẽ quy định một cách cụ thể hơn, chi tiết hơn và kỹ càng hơn trong việc niêm phong túi đựng bài thi, để làm sao có muốn gian lận cũng rất khó. Rồi khâu bảo quản túi đựng bài thi, từ lúc bảo quản đến khi mang ra chấm cũng phải rất chú ý. Mặt khác, dù giao trường đại học chấm bài thi trắc nghiệm nhưng Bộ GD-ĐT cũng sẽ hoàn thiện thêm phần mềm chấm thi, các dữ liệu chấm thi sẽ được mã hóa, đặc biệt sẽ đánh phách điện tử các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh… Một chuỗi giải pháp ấy tổ chức thực hiện nghiêm túc thì sẽ hướng đến việc khắc phục những hạn chế, tiêu cực có thể xảy ra.

Cùng với việc giao cho trường đại học chủ trì chấm các bài thi trắc nghiệm, thì những khâu, như việc sắp xếp phòng thi (đặc biệt với thí sinh tự do) cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn.

°Với bài thi môn Văn, là môn thi tự luận, làm sao để loại trừ sự tác động chủ quan của người chấm?

°Chấm tự luận khác biệt rất cơ bản so với chấm trắc nghiệm bằng máy. Chúng tôi đã nhìn thấy vấn đề này nên sẽ có một số giải pháp kèm theo. Cụ thể, bản hướng dẫn chấm thi sẽ rất chi tiết, giúp định hướng cán bộ chấm thi có cơ sở để chấm bài thi của thí sinh. Khâu làm phách bài thi đã áp dụng nhiều năm nay và năm 2019 tiếp tục áp dụng tiếp, đó là sử dụng phần mềm máy tính, chia thành 2 vòng độc lập để bảo đảm sự bảo mật của phách. Quy trình chấm qua 2 vòng độc lập để bảo đảm chấm đều tay, tránh chấm quá rộng hoặc bỏ sót phần bài làm của thí sinh. Đặc biệt, quy chế tới đây quy định rõ chấm kiểm tra cùng tiến độ với chấm 2 vòng độc lập để bảo đảm việc chấm đều tay hay không, có gì bất thường sẽ phát hiện được ngay. Công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát chấm tự luận trong năm 2019 cũng sẽ được tăng cường một bước.

°Việc lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi cũng như công tác tập huấn năm 2019 có gì thay đổi không, thưa ông?

°Chúng tôi luôn khẳng định, thành bại kỳ thi THPT quốc gia phụ thuộc vào yếu tố con người, nên lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi là những người có tinh thần trách nhiệm, có kinh nghiệm, ý thức pháp luật cao. Sau khi chọn, chúng tôi phân theo từng nhóm nhân sự cụ thể để tăng cường tập huấn. Năm 2019, công tác tập huấn cho cán bộ tham gia kỳ thi sẽ được đặc biệt chú trọng, nhất là phối hợp với Bộ Công an để tập huấn cho cán bộ các nghiệp vụ phòng ngừa gian lận, nhất là gian lận công nghệ cao trong quá trình coi thi. Đồng thời, việc tập huấn nghiệp vụ chấm thi đối với cán bộ của các trường đại học tham gia chấm trắc nghiệm sẽ được làm rất kỹ. Quy chế thi sẽ được ban hành sớm và văn bản hướng dẫn cũng rất cụ thể, chi tiết, theo kiểu cầm tay chỉ việc đến từng thành phần, từng đối tượng tham gia về các khâu, các bước của kỳ thi này.

LÂM NGUYÊN (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công khai danh tính những phụ huynh vi phạm nâng điểm thi

Công khai danh tính những phụ huynh vi phạm nâng điểm thi

Liên quan đến vụ gian lận thi cử gây rúng động ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách số thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm đã công bố ban đầu.   

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Bát nháo đường vào đại học và hệ lụy - Bài 1: Tuyển sinh thời cạnh tranh

Chưa bao giờ các trường đại học, cả trường công lẫn trường tư thục, lại cạnh tranh rất gay gắt trong tuyển sinh như hiện nay. Từ việc quảng cáo, tư vấn trực tiếp và gián tiếp, tư vấn trực tuyến, đến cả hiệu trưởng cũng thức trắng đêm để tư vấn tuyển sinh. Thậm chí, có những trường còn “chi hoa hồng” trên mỗi thí sinh cho hiệu trưởng các trường THPT nếu có học sinh trúng tuyển vào trường.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21: Tỏa sáng giá trị nhân văn

Sáng nay, 20-4-2019, tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), Báo SGGP phối hợp Câu lạc bộ truyền thống Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam TPHCM (sau đây viết tắt là CLB) tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21 cho các sinh viên vượt khó học giỏi của Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.