Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn

hơn 78.000 thí sinh trên địa bàn TPHCM đã bước vào giờ làm bài môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Phần đông các em đều cho biết tâm lý thoải mái, không bị áp lực nhiều đối với môn thi đầu tiên.
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trưng Vương. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trưng Vương. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Sáng 25-6, hơn 78.000 thí sinh trên địa bàn TPHCM đã bước vào giờ làm bài môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn.

Tại điểm thi, THCS Hồng Bàng (quận 5), đoàn lãnh đạo do PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát tình hình an ninh trước thời gian phát đề. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cần giám sát chặt chẽ công tác coi thi, sau mỗi buổi thi, cần tổng kết nhanh tình hình, phổ biến kịp thời chỉ đạo đến trưởng các điểm thi và cán bộ. Bên cạnh đó cần rút kinh nghiệm đầu giờ sinh hoạt, tránh vì lý do không biết quy chế mà phải bị đình chỉ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn ảnh 1 Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra tại điểm thi THCS Hồng Bàng. Ảnh: THÀNH AN

“Hiện toàn TP có 3.294 phòng thi, cần có sự chuẩn bị tốt, phân công phối hợp tốt giữa các đơn vị. Ngoài ra, đối với TP đông dân nhất nước như TPHCM tình hình giao thông dễ dẫn đến kẹt xe là không thể tránh khỏi, lực lượng chức năng cần đảm bảo đề thi đến điểm thi an toàn đúng giờ, đàm bảo giao thông thông suốt, bên cạnh đó, nỗ lực hỗ trợ thí sinh đến điểm thi đúng giờ”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Tại điểm thi THPT Võ Trường Toản (quận 12), ghi nhận cho thấy từ 6 giờ sáng đã có rất đông thí sinh có mặt tại điểm thi. Phần đông các em đều cho biết tâm lý thoải mái, không bị áp lực nhiều đối với môn thi đầu tiên.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn ảnh 2 Các nam sinh ôn bài trước khi bước vào môn thi đầu tiên. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn ảnh 3 Giám thị làm thủ tục để các em bước vào thi môn đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lê Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 12C5, Trường THPT Võ Trường Toản cho biết tối qua em dành thời gian để nghỉ ngơi, trò chuyện với gia đình để có tâm lý thoải mái sau thời gian ôn tập vất vả. Sáng nay, mặc dù dậy từ 5 giờ sáng nhưng em không dành thời gian để xem lại bài mà đi ăn sáng với mẹ.
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trúc đăng ký nguyện vọng thi khối A1 (gồm ba môn Toán, Lý, Anh) nên môn Ngữ văn không phải thế mạnh của em. Tuy nhiên, Trúc cho biết rất tự tin vào những gì mình đã ôn tập. Em hi vọng đề thi sẽ tập trung vào các tác phẩm thơ vì đây là phần các bạn học sinh được ôn tập kỹ và dễ có cảm xúc làm bài.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn ảnh 4 Tình nguyện viên phát bánh cho thí sinh trước điểm thi THPT Võ Trường Toản (quận 12). Ảnh: THU TÂM
Cũng tại điểm thi THPT Võ Trường Toản, hơn 50 học sinh Trường THCS-THPT Bắc Sơn (quận 12) đã được 7 giáo viên cùng trường "hộ tống" đến điểm thi để động viên và chúc các em có kết quả làm bài thi tốt nhất.
Một giáo viên dạy môn Ngữ văn của trường cho biết, ở trường các thầy, cô tập trung hướng dẫn các em kỹ năng đọc đề để các em đạt điểm tốt nhất ở phần đọc hiểu văn bản - vốn là phần dễ có điểm đối với học sinh học lực trung bình, khá.
Đối với phần nghị luận xã hội, giáo viên này hi vọng đề thi năm nay sẽ cho câu hỏi về tình yêu quê hương, đất nước sau một số sự kiện thời sự gần đây. Riêng đối với phần nghị luận văn học, học sinh được nhắc nhở chú ý phần liên hệ dẫn chứng thực tế, đảm bảo bố cục bài viết gồm đầy đủ ba phần mở bài, thân bài và kết luận để có điểm số "an toàn". 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn ảnh 5 Học sinh Trường THCS-THPT Bắc Sơn ôn lại bài trước giờ vào phòng thi tại điểm thi THPT Võ Trường Toản (quận 12). Ảnh: THU TÂM
Điểm thi THPT Võ Trường Toản sáng nay bố trí một phòng thi đặc biệt cho thí sinh Trần Thị Yến Nhi, học sinh lớp C1, Trường THPT Võ Trường Toản. Thí sinh này được chứng nhận khuyết tật về mắt mức độ nặng.
Theo quy chế, em được đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT nhưng không được tuyển thẳng vào đại học. Vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nhi đăng ký thi ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ với nguyện vọng vào Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm TPHCM.  
Điểm thi THPT Võ Trường Toản đã bố trí phòng thi gồm 2 cán bộ coi thi và một số vật dụng hỗ trợ Nhi trong quá trình làm bài gồm đèn chiếu, kính lúp, máy ghi âm và camera quan sát.  
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn ảnh 6Thí sinh Trần Thị Yến Nhi tại phòng thi đặc biệt tại điểm thi THPT Võ Trường Toản (quận 12). Ảnh: THU TÂM

Tin cùng chuyên mục