Kỳ tích cụ ông 77 tuổi chiến thắng ung thư được 48 năm

Ngày 22-10, Bệnh viện K thông tin về trường hợp của bệnh nhân Hà Hữu Hiệu (77 tuổi, ở Yên Lãng, Hải Phòng) với việc điều trị khỏi ung thư vòm họng được 48 năm. 

Đây được xem là một điều kỳ diệu và kỳ tích khi trong y học hiện đại, thời gian sống của người bệnh ung thư kéo dài sau 5 năm đã được coi là điều trị khỏi.

Ông Hà Hữu Hiệu (77 tuổi, ở Yên Lãng, Hải Phòng) tới Bệnh viện K  khám với khối u ở đầu tụy, nhưng điều các bác sĩ ngạc nhiên là ông Hiệu mang theo thẻ ra viện, phiếu chữa quang tuyến, bệnh án của Bệnh viện K từ năm 1970. Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ đã mờ mực không còn nhìn rõ được nhưng vẫn được ông Hiệu bảo quản cẩn thận. Theo những giấy xa xưa mà ông Hiệu mang theo thì ông Hiệu vào điều trị tại Bệnh viện K (cơ sở tại 43 Quán Sứ, Hà Nội) vào cuối tháng 9-1970. Khi đó ông mới 29 tuổi, làm giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng. Có lẽ khi đó với ông cũng như nhiều người khác bệnh ung thư vẫn còn là khái niệm khá xa lạ.

Kỳ tích cụ ông 77 tuổi chiến thắng ung thư được 48 năm ảnh 1 Ông Hà Hữu Hiện tới Bệnh viện K khám khối u đầu tụy sau 48 năm chiến thắng ung thư vòm họng

Vào thời điểm đó, ông Hiệu được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần. Liệu trình điều trị trong hơn 2 tháng. Theo nội dung trên “Phiếu chữa quang tuyến”- kết quả điều trị tốt. Ngày điều trị cuối cùng của ông Hiệu là 19-12-1970, 3 ngày sau được xuất viện. Người điều trị cho ông Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa. Kết quả khám lại từng lần sau đó: 1 tháng, 2, 3, 6 tháng, sau 1, 2,3 và 4 năm đều được ghi chép lại rõ ràng với kết luận bệnh ổn định. Bà Hà Thị My (em gái ông Hiệu) nhớ lại:  Khi đó ông Hiệu không ăn được cơm mà ăn cháo suốt 3 tháng 10 ngày. Hai bên má xám xịt vì xạ trị. Tuy nhiên từ trận ốm nặng đó cho đến cách đây 2 tháng, ngoài vài lần ốm thông thường, ông chưa bao giờ phải nhập viện.

Kỳ tích cụ ông 77 tuổi chiến thắng ung thư được 48 năm ảnh 2 Những giầy tờ liên quan tới việc ông Hiệu đã điều trị ung thư vòm họng tại Bệnh viện K cách đây 48 năm

Từng điều trị tại Bệnh viện K trước đó 48 năm nên lần này tới khám khối u ở đầu tuỵ, ông Hiệu rất tin tưởng sẽ sớm khỏi bệnh. “Lúc nào ông cũng nói với con cháu nhờ có tinh thần và sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ Bệnh viện K mà mình mới được như vậy, bị ung thư mà vẫn sống được mấy chục năm. Lần này phát bệnh, ông có chút lo lắng nhưng thái độ bình thản, chấp nhận sự thật...”-  chị Hà Thị Như (52 tuổi, con gái ông Hiệu) chia sẻ.

Ông Hiệu nói: “Lẽ ra tôi chết từ mấy chục năm trước rồi”. Phòng bệnh ông nằm cách đây 48 năm khi đó có 5 người thì nay 4 người đã không còn. Lần này, lên Bệnh viện K khám chữa bệnh, ông Hiệu cũng đòi phải gặp bằng được Ban Giám đốc bệnh viện để cảm ơn vì đã điều trị khỏi bệnh cho ông trong những năm qua.

Sau khi tiến hành thăm khám, ông Hiệu được đưa vào điều trị tại khoa Gan Mật Tuỵ, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Tới đây, sau khi hoàn thành các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, các bác sĩ sẽ hội chẩn để đưa ra phương án tốt nhất, phù hợp với sức khoẻ của bệnh nhân Hiệu.

Kỳ tích cụ ông 77 tuổi chiến thắng ung thư được 48 năm ảnh 3 Ông Hà Hữu Hiệu cùng với người thân và bác sĩ Bệnh viện K

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Hà Thị My cho biết, cách đây 48 năm, căn bệnh ung thư vòm họng đã khiến ông Hiệu phải rời bục giảng, quay về với công việc lao động hằng ngày và thú vui với sách vở. Đến nay dù ở cái tuổi trên 75, ông vẫn lao động rất tốt. Ông Hiệu luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, không uống bia, rượu, ăn uống điều độ, ngày đủ 3 bữa, mỗi bữa 2 bát cơm. Trong khi đó, chị Hà Thị Như cho biết thêm, giờ giấc ngủ, nghỉ, lao động đều được cha mình tuân thủ rất chỉn chu. Hằng ngày 4-5g sáng, ông Liệu dậy, đi bộ thể dục, tập bài vẩy tay. Đều đặn ông tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thơ, văn và được mời đi đọc thơ liên tục.  Nhà có 6 con, 3 con trai, 3 con gái, ông Hiệu thậm chí đã có cả chắt. Khi nói về sức khoẻ của cha mẹ, chị Như đùa nói ông còn khỏe hơn 3 người con trai.

 Chị Như cũng cho biết, gần 2 tháng nay, khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe, ăn ngủ kém, người sút cân, con cháu đã đưa ông Hiệu đi khám bệnh viện gần nhà thì phát hiện ông bị loét dạ dày, giãn ống mật, nang thận, thận có sỏi bùn, phì đại tuyến tiền liệt, có u ở đầu tuỵ nên gia đình đã quyết đưa ông Hiệu lên Bệnh viện K để điều trị.

Tin cùng chuyên mục