Kỳ tích lấy 6 tạng từ một người chết não ghép cho 5 bệnh nhân cùng lúc

Lần đầu tiên ở Việt Nam và Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận) và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận để ghép cho một bệnh nhi ở TPHCM.

Ngày 24-12, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) đã công bố việc thực hiện hành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

GS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức vui mừng cho biết, lần đầu tiên, các bác sĩ của bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật ghép 2 phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện.

Cũng là đầu tiên ở Việt Nam đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng từ cùng một người cho đa tạng chết não. Đặc biệt hơn, cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam và BV Việt Đức, các bác sĩ đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận) và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TPHCM.

Tới nay, sau hơn 10 ngày thực hiện ca ghép nhiều tạng, tất cả 6 tạng ghép tạng đều có sức khỏe tiến triển thuận lợi.

Kỳ tích lấy 6 tạng từ một người chết não ghép cho 5 bệnh nhân cùng lúc ảnh 1 Các bác sĩ BV Việt Đức đang thực hiện ca ghép gan

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo BV Việt Đức cho biết thêm, người hiến đa tạng là một nam giới đã hơn 40 tuổi, ở Ninh Bình, tiền sử khỏe mạnh.

Tuy nhiên, người đàn ông này đã bị chết não do bị phình mạch não vỡ, điều trị tích cực ở Bệnh viện Bạch Mai không kết quả. Do đó, bệnh nhân tha thiết có nguyện vọng hiến tạng ngay từ khi còn khỏe. Tới khi không may bị chết não, gia đình bệnh nhân đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng. Ngay sau đó, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về BV Việt Đức để hiến tạng.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, BV Việt Đức, sau hơn 10 ngày ghép phổi, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt.

Điều này chứng tỏ ca ghép 2 phổi đã rất thành công về kỹ thuật. Dự kiến 2 - 3 tháng sau ghép, bệnh nhân sẽ được xuất viện. Tuy nhiên trước mắt, nam bệnh nhân này cần chăm sóc đặc biệt vì đối với ghép phổi phức tạp hơn nhiều các dạng ghép tạng khác, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng tạng ghép rất cao.

Kỳ tích lấy 6 tạng từ một người chết não ghép cho 5 bệnh nhân cùng lúc ảnh 2 Từ một người chết não hiện tạng có 5 người được ghép tạng thoát khỏi bệnh tật

Ngoài ca ghép 2 phổi, một bệnh nhân khác được ghép tim là một người đàn ông đã 60 tuổi, mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, đang điều trị hồi sức tích cực và nguy cơ tử vong rất cao trong vòng 1 tháng nếu không có tim hiến để ghép.

Đến thời điểm này, sau ca ghép tim, bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống và sinh hoạt tại phòng cách ly sau ghép tim.

Cùng đó, một bệnh nhân ghép gan và 1 ghép thận cũng đã ổn định sau ghép tạng.

Lãnh đạo BV Việt Đức cũng chia sẻ thêm, một điểm khá đặc biệt của ca ghép đa tạng này là một bệnh nhi nam (15 tuổi) bị suy thận giai đoạn cuối đang điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM đã được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia hỗ trợ điều phối "xuyên Việt" bằng hàng không chuyển 1 quả thận lấy từ người cho đa tạng chết não tại BV Việt Đức vào TPHCM và ghép thành công cho cậu bé 15 tuổi này. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt và ăn uống được.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 6.000 người cần ghép gan, 4.000 – 5.000 người cần ghép tim và hàng chục ngàn người cần ghép thận. Trong khi đó, tính đến ngày 21-12-2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Trong đó, BV Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận và 55 ca ghép gan.

Tin cùng chuyên mục