Kỳ vọng lớn từ hoạt động chất vấn

Bắt đầu từ hôm nay 4-6, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra và kéo dài đến 6-6. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, bộ trưởng các bộ: Công an, Xây dựng, Giao thông Vận tải (GTVT), Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ đăng đàn.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ trả lời chất vấn vào ngày 6-6
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ trả lời chất vấn vào ngày 6-6

PV Báo SGGP ghi nhận ý kiến một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trước phiên chất vấn về những vấn đề ĐB quan tâm, cũng như về cách thức tiến hành hoạt động này để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nguồn: TTXVN
ĐB TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (TPHCM): Quan ngại vấn đề đạo đức, văn hóa xuống cấp
Đối với Bộ Công an, tôi thấy tình hình tội phạm, vi phạm xảy ra nhiều hơn, tần suất cao hơn, tính chất phức tạp, mức độ nguy hiểm gia tăng. Trong khi đó, các vụ trọng án tham nhũng, thất thoát tài sản đang phải sớm kết thúc điều tra để đưa ra truy tố, xét xử.
Kỳ vọng lớn từ hoạt động chất vấn ảnh 2
Ngoài ra, vừa phải phòng chống, khám phá, truy bắt tội phạm, vừa phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân, không được sai sót trong quá trình hoạt động nghiệp vụ. Trong lĩnh vực của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thì nổi lên vấn đề đạo đức và văn hóa xuống cấp trong nhiều ngành, nhiều giới, nhiều lứa tuổi, thể hiện qua các vụ trọng án hình sự và nạn bạo lực gia đình, bạo lực học đường.
Ngành du lịch vẫn chưa thực sự chuyển mình để thu hút phân khúc khách cao cấp và trung lưu, để khách đến và ở lại lâu hơn, tiêu xài nhiều hơn, và quay lại nhiều lần hơn. Các danh lam, thắng cảnh, di tích chủ yếu bị khai thác, chạy theo lợi ích ngắn hạn, nhưng thiếu đầu tư thích đáng để bảo vệ, bảo tồn. Có dấu hiệu thả nổi du lịch tâm linh, khiến cho xu hướng mê tín, dị đoan tràn lan, thậm chí trục lợi trắng trợn…
ĐB NGUYỄN MINH ĐỨC (TPHCM): Xây dựng, quy hoạch không đồng bộ
Việc lựa chọn Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng trả lời chất vấn tại kỳ họp này là rất phù hợp. Bởi hiện nay giao thông ở Việt Nam đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn. Bên cạnh đó, việc xây dựng, quy hoạch các dự án không theo quy chuẩn đồng bộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan của thủ đô và các thành phố lớn.
Kỳ vọng lớn từ hoạt động chất vấn ảnh 3
Tôi rất mong giữa Bộ GTVT và Bộ Xây dựng có sự thống nhất trong vấn đề quản lý nhà nước. Nếu xây dựng tạo nên một bộ mặt đẹp của thủ đô cũng như của các thành phố, với hệ thống thiết kế quy chuẩn xây dựng đồng bộ, đáp ứng các tiêu chí về số dân ở, cây xanh, môi trường thì cũng sẽ đảm bảo tốt chỉ số giao thông. Tôi mong vấn đề giao thông và quy hoạch xây dựng sẽ được 2 tư lệnh ngành giải trình, làm rõ, từ đó cùng thống nhất tham mưu cho Chính phủ và nhà nước để có quy hoạch trong tương lai, hạn chế mức thấp nhất ùn tắc giao thông ở TPHCM và Hà Nội.
ĐB ĐỖ VĂN SINH (Quảng Trị): Quan hệ Mỹ - Trung sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?
Về nội dung chất vấn, tôi thấy 4 nhóm vấn đề đã nêu đều “nóng”. Chẳng hạn, với Bộ Công an, như chính báo chí phản ánh, vừa qua có tình trạng gia tăng tệ nạn xã hội như ma túy, tham nhũng… hay việc không kịp thời ngăn chặn hành vi chạy trốn của tội phạm. 
Kỳ vọng lớn từ hoạt động chất vấn ảnh 4
Với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đây là lần đầu tiên ông thay mặt Thủ tướng trả lời chất vấn, tôi nghĩ cử tri, nhân dân và doanh nghiệp cũng sẽ rất quan tâm trong bối cảnh ngoại giao hiện nay gắn liền với chính trị, kinh tế. Ví dụ, diễn tiến của quan hệ Mỹ - Trung sắp tới sẽ theo chiều hướng nào, tác động thế nào đối với Việt Nam, liệu Mỹ có thay đổi mức thuế đối với hàng hóa Việt Nam hay không... 
ĐB PHẠM VĂN HÒA (Đồng Tháp): Lo ngại việc tài xế sử dụng rượu bia, ma túy
Thời gian qua, tình hình tài xế lái xe đường dài sử dụng rượu bia, dương tính với ma túy ngày càng nghiêm trọng, là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nhức nhối, khiến dư luận và xã hội phẫn nộ, bức xúc.
Kỳ vọng lớn từ hoạt động chất vấn ảnh 5
Vì vậy, trong phiên chất vấn lần này, tôi kỳ vọng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm sẽ chỉ đạo các giải pháp hữu hiệu hơn, đồng thời phối hợp với Bộ GTVT hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này và có hình thức xử lý vi phạm để phòng ngừa răn đe. Một số vấn đề nổi lên như BOT, những công trình đội vốn... đều là các vấn đề nóng mà ĐB sẽ chất vấn. Các bộ trưởng nên nhìn thẳng vào các tồn tại của ngành mình, phải nhìn nhận trách nhiệm, không né tránh, đưa ra giải pháp, nhất là những giải pháp dài hơi.
ĐB TRẦN HOÀNG NGÂN (TPHCM): Hạ tầng giao thông là một điểm nghẽn tăng trưởng
Tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, bởi một trong những điểm nghẽn làm cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế là hạ tầng giao thông. Mặc dù Quốc hội dành ngân sách lớn cho đầu tư công, nhưng trong những năm qua giải ngân rất chậm. Bộ trưởng Bộ GTVT phải làm rõ nguyên nhân của việc này, nhất là ở những dự án giao thông khiến người dân bức xúc.
Kỳ vọng lớn từ hoạt động chất vấn ảnh 6
Với nguồn vốn có hạn, bộ cần xác định rõ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vào khu vực nào để thiết thực và hiệu quả. Vấn đề giao thông là yếu tố quyết định, tôi nghĩ Bộ GT-VT lần này sẽ là điểm nóng chất vấn.

Tin cùng chuyên mục