Kỳ vọng mới của người dân Libya

Libya đã bắt đầu chiến dịch chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2019 dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc. 

Saif al-Islam al-Gaddafi (46 tuổi), con trai của nhà lãnh đạo Libya Muammar al-Gaddafi quá cố đang trở thành một trong những ứng cử viên sáng giá. Kết quả cuộc thăm dò ý kiến mới đây được Phong trào Mandela Libya tiến hành cho biết 90% cử tri ủng hộ Saif al-Islam ứng cử vào chức vụ Tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới và những người ủng hộ Muammar Gaddafi, bao gồm cả những người trẻ tuổi, sẽ giành được hầu hết các ghế trong quốc hội mới.

Tuy nhiên, Khaled al-Mashri, người đứng đầu Hội đồng Nhà nước tối cao Libya tuyên bố Saif al-Islam không đủ điều kiện ra tranh cử tổng thống vì vẫn bị Tòa án Hình sự quốc tế truy nã. Trong khi đó, ông Khaled al-Ghwail, luật sư của Seif al-Islam cho rằng người dân Libya có quyền lựa chọn và Seif al-Islam sẽ chính thức đăng ký tranh cử.

Theo luật sư Khaled al-Ghwail, “Saif al-Islam có rất nhiều người ủng hộ, thậm chí những người trước đây đi theo phong trào Mùa xuân Arab thì bây giờ cũng ủng hộ tầm nhìn toàn diện của Saif al-Islam. Seif al-Islam có khả năng đoàn kết người dân Libya xung quanh mình, trên cơ sở lợi ích quốc gia và những quyết định mà chính người dân Libya sẽ đưa ra”. Luật sư al-Ghwail còn cho biết, thân chủ của ông sẽ phát biểu trước toàn thể người dân Libya trực tiếp trên sóng truyền hình vào thời điểm phù hợp.

Cùng lúc này, các nhân vật thân chính quyền cũ đang tổ chức một chiến dịch cả trong nước, lẫn ngoài nước nhằm ủng hộ Saif al-Islam được tham gia vào cuộc tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống sắp tới. Tham gia chiến dịch này có nhiều thành phần khác nhau của xã hội Libya, gồm các bộ tộc người Arab, Amazigh và Tuareg.

Ông Mohamed al-Rumaih, người sáng lập ra Phong trào Mandela Libya nói đây là hy vọng duy nhất để cứu đất nước và người dân Libya, khôi phục uy tín, chủ quyền và phẩm giá quốc gia. Mohammed Al-Rumaih nói thêm rằng họ đang chuẩn bị ra mắt một trang web chính thức và sau đó sẽ tổ chức một loạt chương trình kêu gọi người Libya tham gia chiến dịch và ủng hộ ứng viên Saif Al-Islam trong cuộc bầu cử để khôi phục lại nhà nước và chuyển sang giai đoạn tái thiết.

Saif al-Islam đang có thế mạnh và nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong bối cảnh Libya đang bị rơi vào tình trạng hỗn loạn sau chiến dịch can thiệp của NATO lật đổ chế độ và giết hại cha ông năm 2011. Đã hơn 7 năm trôi qua, người dân Libya vẫn không được hưởng hòa bình, các tổ chức khủng bố mọc lên như nấm, các cuộc xung đột đẫm máu giữa các phe phái ngày càng trở nên khốc liệt.

Hiện đất nước Bắc Phi này bị chia cắt giữa quốc hội ở Tobruk và chính phủ do phương Tây hậu thuẫn ở Tripoli. Khoảng trống quyền lực sau cuộc can thiệp quân sự do NATO dẫn đầu vào năm 2011 cũng bị các tổ chức khủng bố và chiến binh lợi dụng, kể cả al-Qaeda và IS. Các nhà lãnh đạo mới của Libya không những không giải quyết được những vấn đề của đất nước mà lại tập trung vào tranh giành quyền lực, nạn tham nhũng tràn lan. Một cuộc bầu cử công bằng, dân chủ được kỳ vọng là biện pháp duy nhất để chọn ra người xứng đáng có thể thực hiện được hòa giải dân tộc, lãnh đạo đưa đất nước Libya sang một giai đoạn mới hòa bình, ổn định.

Tin cùng chuyên mục