Kỳ vọng từ nhân tố mới

Theo kết quả thăm dò dư luận sau bầu cử tổng thống vòng 2 ở Ukraine, diễn viên hài Volodymyr Zelensky - lãnh đạo Đảng Người phục vụ nhân dân đã đánh bại Tổng thống Petro Poroshenko, với 73,2% số phiếu ủng hộ.
Ông Volodymyr Zelensky nhận được sự ủng hộ đông đảo từ giới cử tri trẻ
Ông Volodymyr Zelensky nhận được sự ủng hộ đông đảo từ giới cử tri trẻ

 Ông Poroshenko đã thất bại trên tất cả các khu vực tại Ukraine, bao gồm khu vực phía Tây nơi ông thường xuyên nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Việc dồn phiếu cho một diễn viên mới tham gia chính trường như Volodymyr Zelensky cho thấy cử tri Ukraine kỳ vọng vào luồng gió mới mà ông đem lại, với mong muốn có sự thay đổi cho đất nước trong thời gian tới. Trước thềm diễn ra bầu cử, chỉ 9% cử tri bày tỏ tin tưởng vào cách điều hành của chính phủ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của toàn thế giới (58%).

Giới quan sát cho rằng kết quả này là cái giá mà giới lãnh đạo chính trị Ukraine phải trả vì không thực hiện đúng các cam kết đưa ra vào năm 2013, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện chính sách pháp quyền, tăng cường tính minh bạch và nâng cao tiêu chuẩn sống. Đến nay, sau gần 6 năm, kinh tế Ukraine sa sút, tỷ lệ đói nghèo và bất bình đẳng xã hội vẫn ở mức cao, tham nhũng lan tràn và nước này vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu. Nghịch lý là giới tài phiệt tại Ukraine ngày càng trở nên giàu có hơn. Riêng trong năm ngoái, tổng giá trị tài sản của 100 người giàu nhất đất nước đã tăng 43% và đạt mức 37 tỷ USD chỉ trong vòng một năm. Trong khi đó, xung đột kéo dài ở miền Đông càng khiến người dân thêm phần chán nản.

Tuy đường hướng chính trị vẫn chưa được công bố cụ thể, nhưng ông Zelensky tuyên bố sẽ không để người dân Ukraine phải thất vọng. Ông hứa hẹn với cử tri đúng với những gì họ mơ ước: Một đất nước không tham nhũng, hệ thống chính trị được cải thiện, người dân sống trong hạnh phúc, mức lương cao hơn, trợ cấp xã hội tăng và nhà ở dành cho các gia đình trẻ. Về cuộc xung đột ở miền Đông, ông khẳng định sẽ nhanh chóng tái khởi động tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận Minsk. Bên cạnh đó, Ukraine sẽ tiếp tục nỗ lực tham gia Liên minh châu Âu và NATO, nhưng sẽ có một cuộc trưng cầu ý dân về các vấn đề này. Với tuyên bố trên, chính phủ Ukraine nhiều khả năng vẫn duy trì theo đường lối “Tây tiến”. Tuy nhiên, mối quan hệ tương lai với Nga vẫn là câu hỏi lớn. Dù không loại trừ khả năng đối thoại với Chính phủ Nga, nhưng ông Zelensky chưa có hành động nào thể hiện việc muốn hàn gắn quan hệ với quốc gia láng giềng.

Lợi thế của ông Volodymyr Zelensky là nhận được sự ủng hộ đông đảo từ giới cử tri trẻ - những người mong muốn đất nước sớm có sự thay đổi. Cũng có ý kiến cho rằng do có ít kinh nghiệm chính trường nên ông Zelensky sẽ gặp nhiều khó khăn khi lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, nếu nhìn vào đội ngũ cố vấn tranh cử của ông Zelensky sẽ không quá khó hiểu vì sao một nhân tố không chuyên lại dễ dàng đánh bại chính trị gia kỳ cựu Poroshenko. Ông Zelensky đã tập hợp một nhóm gồm các chuyên gia hàng đầu từng nắm giữ vị trí lãnh đạo bộ tài chính, kinh tế ở nước này. Không loại trừ khả năng ông Zelensky sẽ bổ nhiệm nhóm cố vấn của mình vào các vị trí quan trọng trong chính phủ để hỗ trợ việc điều hành đất nước sau khi đắc cử. Rõ ràng, đây là bước đi có sự tính toán từ trước, nhưng hiệu quả đến đâu thì vẫn là cần thêm thời gian mới có câu trả lời.

Tin cùng chuyên mục