Lạc Việt có tuân thủ các quy định về việc thực hiện và triển khai dự án?

Thời gian gần đây người dân phản ánh Công ty Danh Việt khi triển khai dự án Lạc Việt tại Bình Thuận đã không tuân thủ các quy định về môi trường, san lấp mặt bằng bằng cát không đúng quy chuẩn… Sau khi nhận được phản ánh,  UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát.
Phối cảnh dự án
Phối cảnh dự án

Sau khi có phản ánh nói trên, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn số 1190 UBND-KT ngày 8-4-2019 yêu cầu Sở TN-MT Bình Thuận chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra các nội dung phản  ánh trên.

Ngày 18-4 vừa qua đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc tại dự án cùng với sự tham gia của các cơ quan: sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, phòng Cảnh sát môi trường, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND huyện Hàm Tân và UBND xã Thắng Hải…

Tại kết luận của “Biên bản kiểm tra” của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, Công ty Danh Việt hiện đang tiến hành san lấp bằng đường bộ với nguồn cát mua từ Bà Rịa – Vũng Tàu; Công ty có báo cáo cụ thể bằng văn bản đính kèm chứng từ liên quan về nguồn gốc xuất xứ cát; Việc phản ánh Công ty bơm cát lấp cửa biển sông Chùa, qua kiểm tra thực tế, ý kiến của một số cư dân, các thành phần dự họp thống nhất nội dung phản ánh về vấn đề này là chưa phù hợp.  

Công ty Danh Việt đã tuân thủ đúng với chỉ đạo của UBND Bình Thuận cũng như các quy định của pháp luật hiện hành. Nguồn gốc vật liệu san lấp được xác định rõ ràng và có hóa đơn, chứng từ đầy đủ cũng như xác nhận của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận.  

Tại hiện trường dự án không xảy ra hoạt động bơm hút cát như phản ánh… Một vấn đề khác trong báo cáo cho thấy, các thiết bị phà bơm và ống bơm tại hiện trường dự án, các cơ quan chức năng yêu cầu di dời và hiện tại các thiết bị trên đã được tháo dỡ khỏi dự án. Đoàn kiểm tra liên ngành có lấy ý kiến của người dân và không có bất kỳ phản ánh nào liên quan đến việc Danh Việt bơm hút cát tại sông Chùa. Kết quả xác minh Công ty không có bơm cát san lấp cửa biển sông Chùa làm ảnh hưởng đến tàu thuyền neo đậu và ra vào tại khu vực của bà con ngư dân địa phương như nội dung phản ánh.

Về cơ sở pháp lý của dự án báo cáo của Sở TN-MT Bình Thuận gửi UBND tỉnh cho biết, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt hiện chính thức là Chủ đầu tư dự án, theo Giấy chứng nhận đầu tư (số 48121000132, do UBND Tỉnh phê duyệt lần đầu ngày 15-1-2018; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 8271106803 ngày 18-1-2018).

 Hiện nay, công ty đã cung cấp các văn bản cho thấy đã hoàn thành thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã hoàn thành phê duyệt Quy hoạch 1/500; thẩm định thiết kế cơ sở, giấy phép san lấp mặt bằng và nhiều hồ sơ giấy tờ khác…

Đại diện của Công ty Danh Việt khẳng định những vấn đề liên quan đến công việc triển khai của dự án luôn được ban lãnh đạo công ty chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như yêu cầu, chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên Sở TN-MT cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục công tác triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng của dự án trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục