Lại lo cháy nổ nhà trọ

Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra không ít vụ cháy tại các khu nhà trọ, gây thiệt hại nhiều về tài sản và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. 
Hiện trường vụ cháy nhà trọ trên địa bàn quận Bình Thạnh TPHCM ngày 7-9-2018

Mới đây, ngay trong tháng 9, vụ hỏa hoạn xảy ra tại một phòng trọ ở số 536/11, đường Nơ Trang Long (phường 13, quận Bình Thạnh) khiến nhiều người hốt hoảng do lo sợ cháy lan. Thời điểm đó, người thuê phòng trọ đi vắng nên đám cháy không được phát hiện kịp thời, ngọn lửa bùng lên dữ dội rồi nhanh chóng lan sang 2 phòng trọ khác và một xưởng gỗ bên cạnh. 

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh lập tức đến hiện trường triển khai chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và ngăn cháy lan... Khoảng hơn 30 phút sau, lực lượng PCCC chuyên nghiệp đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Tuy không gây thương vong về người nhưng nhiều vật dụng sinh hoạt trong 3 phòng trọ, cùng các tài sản khác của xưởng gỗ đã bị thiêu rụi. Vụ việc trên thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống cháy nổ đối với loại hình cơ sở này, nhất là các dãy nhà trọ giá rẻ nằm sâu trong khu dân cư.

Thời gian qua, không ít vụ việc cháy nổ tại các khu nhà trọ gây lo lắng cho người dân. Trên thực tế, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nhiều khu nhà trọ bình dân với các dãy trọ chen chúc vẫn đang là điểm nóng về cháy nổ khi mà rất nhiều thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC tại đây luôn tồn tại một cách cố hữu, bất chấp nhiều nỗ lực từ cơ quan chức năng nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng. 

Để giảm đến mức thấp nhất nguy cơ gây cháy nổ tại các khu nhà trọ, Cảnh sát PCCC TPHCM thường xuyên khuyến cáo chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC cho các chủ nhà trọ, công nhân, sinh viên thuê trọ… Yêu cầu các chủ nhà trọ, người thuê phải tham gia tập huấn về công tác PCCC tại khu dân cư nơi mình sinh sống. Nâng cao trách nhiệm của họ đối với công tác PCCC bằng việc yêu cầu các chủ nhà trọ phải thực hiện cam kết với cảnh sát PCCC bằng văn bản về việc đảm bảo an toàn PCCC và các điều kiện cần thiết để chữa cháy khi có sự cố xảy ra…

Đối với chủ các cơ sở, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng cho thuê, lực lượng Cảnh sát PCCC yêu cầu phải tích cực tham gia học tập, nắm vững các kiến thức cơ bản, nghiệp vụ PCCC; niêm yết các biển báo, biển cấm lửa, cấm hút thuốc lá, nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy và đảm bảo từ chủ nhà trọ đến công nhân, thuê đều phải thực hiện nghiêm. Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thay thế các thiết bị không đảm bảo an toàn; dây dẫn điện phải có ống bảo vệ, lắp đặt các thiết bị đóng ngắt tự động để đề phòng quá tải và chập mạch điện. Đảm bảo lối thoát nạn (hành lang, cầu thang) thông thoáng, trang bị đèn chiếu sáng sự cố, chuẩn bị sẵn sàng chìa khóa và các điều kiện phục vụ thoát nạn khi có cháy nổ; trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng xử lý hiệu quả các sự cố xảy ra…

Riêng với người thuê ở trọ, phải chấp hành nghiêm các quy định, nội quy PCCC; tích cực tham gia học tập, nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC. Đặc biệt, khi có sự cố cháy nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, báo động cho mọi người xung quanh để kịp thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, tìm cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114. Đồng thời, tham gia tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục