Lại lo thịt heo đội giá

SGGP
Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 6-2018, các doanh nghiệp đã nhập khẩu về thị trường Việt Nam 19.581 tấn thịt heo, với tổng trị giá kim ngạch gần 22,23 triệu USD. 

Theo đó, tính bình quân trị giá mỗi cân thịt heo nhập khẩu là hơn 1,13USD (chưa thuế), tương đương khoảng 26.000 đồng/kg (nếu cộng các khoản chi phí thì giá thành khi bán ra cũng chỉ khoảng 30.000 đồng/kg). Hai thị trường chính cung cấp thịt heo cho nước ta là Ba Lan và Tây Ban Nha. Năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 33.115 tấn thịt heo các loại với tổng trị giá kim ngạch gần 40,2 triệu USD. Năm nay lượng thịt nhập khẩu có xu hướng gia tăng hơn năm ngoái. 

Lại lo thịt heo đội giá ảnh 1
Trong khi giá thịt heo nhập khẩu đang rất thấp thì thật nghịch lý khi trên thị trường nội địa, giá thịt heo bán tới tay người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại (đầu tháng 8-2018) lại tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg (tùy loại) so với 2 tháng trước. Không chỉ thịt heo móc mà giá heo hơi bán tại các trang trại chăn nuôi cũng tăng lên đáng kể, hiện đang neo ở mức cao với giá phổ biến là 53.000 - 55.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN-PTNT, giá heo xuất chuồng hiện nay tăng quá cao, diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến chỉ số tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt heo trong thời gian tới. Bộ NN-PTNT cũng vừa ra văn bản đề nghị chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều giải pháp như thống kê nhanh quy mô chăn nuôi, sản lượng heo thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2-2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng.

Theo đó, không đẩy giá heo vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất heo đúng tuổi, đúng khối lượng; không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn “làm giá”. Các địa phương triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt heo và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, do hiện nay giá thịt heo nhập khẩu rất rẻ và thấp hơn khoảng một nửa so với giá thịt thành phẩm trong nước sản xuất, nên dự báo là nhu cầu nhập khẩu thịt heo từ các nước vào Việt Nam sẽ gia tăng trong các tháng cuối năm. 

PHÚC HẬU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 106 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 106 tỷ USD

Ngày 20-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM) phối hợp với Trung tâm Ngoại thương Trung Quốc tổ chức hội thảo “Giới thiệu hội chợ hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (Caton Fair) và giao lưu thương mại doanh nghiệp Việt Nam -Trung Quốc”. 

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn

Tín dụng ngân hàng trong 2 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khoảng trên 1%. Ngay từ đầu tháng 3, các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng tốc giải ngân tín dụng để tăng trưởng hơn nữa.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

NutiFood bắt tay Greg Norman đưa cà phê Việt xuất khẩu

Ngày 20-3 tại TPHCM, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Huyền thoại golf Greg Norman - Đại Sứ Du Lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để đưa văn hóa cà phê Việt Nam và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới.

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế