Lại lo thịt heo đội giá

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 6-2018, các doanh nghiệp đã nhập khẩu về thị trường Việt Nam 19.581 tấn thịt heo, với tổng trị giá kim ngạch gần 22,23 triệu USD. 

Theo đó, tính bình quân trị giá mỗi cân thịt heo nhập khẩu là hơn 1,13USD (chưa thuế), tương đương khoảng 26.000 đồng/kg (nếu cộng các khoản chi phí thì giá thành khi bán ra cũng chỉ khoảng 30.000 đồng/kg). Hai thị trường chính cung cấp thịt heo cho nước ta là Ba Lan và Tây Ban Nha. Năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 33.115 tấn thịt heo các loại với tổng trị giá kim ngạch gần 40,2 triệu USD. Năm nay lượng thịt nhập khẩu có xu hướng gia tăng hơn năm ngoái. 

Lại lo thịt heo đội giá ảnh 1
Trong khi giá thịt heo nhập khẩu đang rất thấp thì thật nghịch lý khi trên thị trường nội địa, giá thịt heo bán tới tay người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại (đầu tháng 8-2018) lại tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg (tùy loại) so với 2 tháng trước. Không chỉ thịt heo móc mà giá heo hơi bán tại các trang trại chăn nuôi cũng tăng lên đáng kể, hiện đang neo ở mức cao với giá phổ biến là 53.000 - 55.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN-PTNT, giá heo xuất chuồng hiện nay tăng quá cao, diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến chỉ số tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt heo trong thời gian tới. Bộ NN-PTNT cũng vừa ra văn bản đề nghị chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều giải pháp như thống kê nhanh quy mô chăn nuôi, sản lượng heo thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2-2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng.

Theo đó, không đẩy giá heo vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất heo đúng tuổi, đúng khối lượng; không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn “làm giá”. Các địa phương triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt heo và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, do hiện nay giá thịt heo nhập khẩu rất rẻ và thấp hơn khoảng một nửa so với giá thịt thành phẩm trong nước sản xuất, nên dự báo là nhu cầu nhập khẩu thịt heo từ các nước vào Việt Nam sẽ gia tăng trong các tháng cuối năm. 

Tin cùng chuyên mục