Lại nóng chuyện bản quyền

SGGP
Câu chuyện vi phạm bản quyền ở lĩnh vực giải trí chưa bao giờ là vấn đề mới. Tuy nhiên, vụ việc mới nhất giữa POPS (đơn vị cung cấp và phân phối các nội dung giải trí) và truyền hình Internet FPT (FPT) cho thấy những tồn tại này chưa chuyển biến tích cực. 

Theo thông tin do POPS cung cấp, từ đầu năm 2019 đến nay, họ phát hiện một số sản phẩm thuộc sở hữu và độc quyền của mình bị đăng tải trái phép trên FPT. Ngày 23-1, POPS đã gửi thư khuyến cáo đến FPT yêu cầu chấm dứt và bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, FPT chỉ chấm dứt sử dụng mà không bồi thường. Đến tháng 4, POPS lại phát hiện khoảng 303 nội dung do mình sản xuất, nắm quyền sở hữu và hơn 1.500 nội dung của đối tác nước ngoài mà POPS được cấp li-xăng (chuyển quyền sử dụng) bị khai thác trái phép. Hai bên đã có cuộc gặp gỡ vào ngày 9-5, sau đó FPT thông qua đại diện của mình là Bross & Partners, gửi công văn phản hồi cho POPS nhưng lại không đề cập đến việc giải quyết yêu cầu của POPS về hành vi xâm phạm, mà chỉ đề xuất hợp tác. 

Trả lời câu hỏi này, đại diện truyền thông của FPT “khẳng định không xâm phạm bản quyền như POPS cáo buộc trong cuộc họp ngày 9-5” và “các bằng chứng POPS đưa ra là thiếu căn cứ”. Cũng theo FPT, họ “luôn thiện chí gặp gỡ để trao đổi hợp tác nhưng đến lần thứ 3 vẫn bất thành”. Một điều khá bất ngờ, trước việc bị “tố” xâm phạm, phía FPT trong văn bản gửi đi hôm 22-5, cho rằng phía POPS cũng đang vi phạm một số nội dung FPT đang nắm quyền sử dụng, khai thác độc quyền. Họ cũng yêu cầu đối phương phải gỡ toàn bộ các sản phẩm vi phạm, xin lỗi công khai, cam kết không vi phạm và bồi thường thiệt hại, thanh toán các khoản phí.

Trong sự việc giữa POPS và FPT lần này, mỗi đơn vị đang nắm giữ những thông tin, luận điểm và căn cứ pháp luật khác nhau để bảo vệ quyền hợp pháp của mình. Khoan nói đến việc ai đúng - sai, nếu hai bên không đạt thỏa thuận, hãy để tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng. Vì theo chia sẻ của đại diện POPS, họ đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân quận 10 vào tháng 4 và đã được thụ lý. Nhưng từ sự việc này cho thấy rất nhiều vấn đề nhức nhối liên quan đến câu chuyện vi phạm bản quyền.

Vi phạm bản quyền trong lĩnh vực giải trí diễn ra tràn lan mỗi ngày với những hình thức ngày càng tinh vi, đa dạng. Câu chuyện này đã được đem ra bàn bạc, thảo luận tại nhiều hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các đơn vị sản xuất, phân phối, chuyên gia trong nước và quốc tế. Điều đáng nói là cả POPS và FPT đều là những đơn vị chính thống và rất hiểu vấn đề bản quyền. 

Vấn đề bản quyền ở Việt Nam hiện nay, về mặt cơ sở pháp lý dù đã có quy định trong nhiều bộ luật khác nhau nhưng còn tồn tại những kẽ hở nhất định và các hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Hầu hết các sự việc đều dừng lại ở mức xử phạt hành chính, chưa có vụ việc nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, sai phạm này nối tiếp sai phạm kia và ngày một gia tăng. Sự phát triển chóng vánh về mặt công nghệ và thực tế luật chưa song hành cùng nhau. Rõ ràng, công nghệ đang đi trước một bước và dù ai cũng nhận thấy hành lang pháp lý cần phải thay đổi nhưng vẫn chưa thay đổi kịp thời.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tác giả trẻ Trương Chí Hùng nhận giải nhất cuộc thi Bút ký ĐBSCL năm 2018, bên cạnh là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: QUỐC TUẤN

Sức bật của văn học trẻ đồng bằng

Sau thế hệ 7X đã định danh trên văn đàn, văn học trẻ của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có sự chuyển giao thế hệ với những gương mặt đầy sung sức và tài năng. Không chỉ làm rạng danh văn học trẻ ĐBSCL, họ còn góp phần tạo nên một màu sắc khác biệt cho văn học trẻ nước nhà. 

Điện ảnh

Đạo diễn Nguyễn Bảo Hoàng: Đưa phim Việt thâm nhập Trung Quốc

Là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần đào tạo về nghệ thuật tại Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc, cái nôi của những tên tuổi nổi bật như Củng Lợi, Chương Tử Di, Thang Duy... 

Âm nhạc

Sân khấu

Tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký

Tối 23-6, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký (dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài, nhạc và lời: Vũ Việt Anh, kịch bản văn học: Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh).

Sách và cuộc sống

Tái bản "Quốc văn Giáo khoa thư" từ năm 1935

Quốc văn Giáo khoa thư từ lâu được coi là bộ sách giáo khoa tiếng Việt đầu tiên, xuất bản vào khoảng những năm 20 đầu thế kỷ 20, với sự tham gia của các soạn giả uy tín, có tên tuổi như Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận. 

Sáng tác

Lưng chừng tháng sáu

Ta nghe ngọn gió đồng rong ruổi
Chở tháng sáu về nơi ngõ quen
Mùa hạ lung linh cành phượng vĩ
Cho lòng ai khắc khoải bồi hồi...

Mỹ thuật

Tranh Lương Xuân Nhị bán 190.000EUR

Bức tranh sơn dầu Village du Haut Tonkin (ảnh, sáng tác năm 1939) của họa sĩ Lương Xuân Nhị, đã gõ búa 190.000EUR (khoảng 215.000USD) tại Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, Paris, Pháp. Sau khi cộng thêm các chi phí khác, tổng giá trị bức tranh hơn 280.000USD, tương đương 6,6 tỷ đồng.