Lại phát hiện vé tàu giả lừa đảo khách hàng

Lại phát hiện vé tàu giả lừa đảo khách hàng

* Cảnh báo website bán vé tàu tết giả

(SGGPO).- Trao đổi với các cơ quan báo chí, ngày 12-12, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (VTĐS) cho biết, trong sáng cùng ngày, đơn vị này đã phát hiện 4 vé tàu giả được bán bởi các “cò” để lừa đảo hành khách.

Vé tàu giả do cò tự in ra

Ông Đỗ Quang Văn cho biết, những hành khách này mua vé tàu từ các tay “cò” đi tuyến Sài Gòn – Huế với mức giá cao hơn rất nhiều so với ngành Đường sắt bán ra. Sau khi mua, các hành khách nghi ngờ nên đã lên Ga Sài Gòn nhờ Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn kiểm tra giúp trên hệ thống bán vé điện tử. Sau khi kiểm tra, đơn vị này đã phát hiện các vé này là giả vì không trùng khớp với giấy tờ tùy thân.

Ông Văn cho biết thêm, các vé giả này được in ra bằng giấy A4, không đúng với hình thức của ngành Đường sắt. Ông Văn nhận định, có thể các “cò” lừa đảo đã lên hệ thống bán vé điện tử của ngành Đường sắt để mua vé tàu với một cái tên khác. Sau đó, các “cò” này lấy mã lên tàu, in ra bằng giấy A4 và đổi tên thành hành khách cần mua. Thậm chí, với một mã này, các “cò” còn có thể in vé ra nhiều bản để bán cho hành khách.

Vé tàu gốc của ngành đường sắt

Các vé giả này đều được bán với giá cao hơn giá của ngành Đường sắt. Với các vé tàu giả mua qua “cò”, hành khách sẽ không được lên tàu.

Ông Văn cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không được tin lời những đối tượng “cò mồi” bán vé bên ngoài. Nếu mua vé thông qua “cò” có thể sẽ mua phải vé giả hoặc đã qua chỉnh sửa.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng đã mua vé từ những nơi bán vé không chính thức của ĐSVN (đặc biệt là những vé tàu đi trong dịp tết) cần kiểm tra lại vé tại trang điện tử: http://dsvn.vn/#/kiemtrave để tránh mua phải vé giả, vé không đúng tên và số giấy tờ tùy thân.

Hiện nay ĐSVN sử dụng vé điện tử, trên vé có họ tên và số giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu. Hành khách chỉ được đi tàu khi giấy tờ tùy thân có thông tin phù hợp in trên thẻ lên tàu hỏa.

Được biết, trước đó, ngày 11-12, đơn vị này cũng phát hiện 4 vé giả với hình thức tương tự. Tổng cộng đơn vị này đã phát hiện 8 vé giả.

Hiện Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn đã gửi thông tin vé giả lên Công an phường 9 (quận 3, TPHCM) để điều tra, xử lý.

Trần Thủy

Tin cùng chuyên mục