Lại rục rịch đi mua nhà lo “né” thuế…

Câu chuyện có tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 12% hay không vẫn mới là đề xuất của Bộ Tài chính, thế nhưng trong gần một tháng qua, thực tế thị trường bất động sản (BĐS) đang “nóng” dần lên. 
Phối cảnh dự án mới của QCGL ở quận 7, đang thu hút khách hàng
Phối cảnh dự án mới của QCGL ở quận 7, đang thu hút khách hàng
Có một thực tế là, vì lo lắng thuế sẽ tăng - nếu có, nên gần đây người dân tranh thủ đi mua nhà đã có chiều hướng tăng. Và thị trường BĐS sẽ mãi không dừng vì câu chuyện thuế và phí!   
“Nhá đòn” 2%, thị trường nháo nhào!  

Thật ra, khi câu chuyện định hướng sửa đổi 5 luật thuế, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất 2 phương án tăng thuế VAT lên 12% để phù hợp với thông lệ quốc tế, đã gặp không ít ý kiến nhiều chiều từ các chuyên gia kinh tế và giới kinh doanh BĐS trong nước. Theo đó, phương án 1 sẽ tăng mức thuế suất giá trị gia tăng từ 10% lên 12% từ ngày 1/1/2019; phương án 2 sẽ tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021. Và theo những gì ghi nhận bên lề, thì phương án 1 đang được Bộ Tài chính cân nhắc hơn. 

Ở tầm vĩ mô, những quyết sách này chưa thể nói trước được điều gì, nhưng ở thực tế gần, khi đón nhận thông tin này, người dân hiện đang rất lo lắng về giá nhà sẽ tăng trong thời gian tới. Ghi nhận từ thị trường và tại các sàn giao dịch BĐS trong một tháng qua, lượng người đi tìm mua nhà đã có chiều hướng tăng. Phản hồi từ một số sàn giao dịch cho biết, nguyên nhân chính của việc người dân đi mua nhà là vì sợ thuế tăng và thực trạng đầu cơ làm giá trong thời gian tới.

Có mặt tại buổi giới thiệu ra mắt một dự án căn hộ nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM, gần cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi ghi nhận được, dù chủ đầu tư chưa xây nhà mẫu, nhưng trong buổi giới thiệu ra mắt đã thu hút rất đông khách hàng đến tham quan “mô hình 3 block” để thương lượng đặc cọc. Chị Trần Thanh Nguyệt, nhà ở quận 10, khi đi xem dự án, cho biết: “Tôi đã có ý định mua căn hộ nhưng còn chần chừ vì đợi các chủ đầu tư “xả hàng”. Nhưng nay khi nghe thuế VAT có thể tăng lên 12% nên không chờ nữa. Một căn hộ giá 3 tỷ đồng mà đóng thêm 2% thuế VAT thì cũng mất thêm 60 triệu chứ ít gì…”. Không chỉ trường hợp chị Nguyệt, nhiều người đi mua nhà hiện nay cũng trong tâm trạng như vậy. Ai cũng nghi ngại ngoài việc tăng thuế, các vật liệu đầu vào cho dự án bất động sản cũng sẽ tăng theo, kéo theo giá nhà cũng tăng lên. Khi thuế tăng họ sợ lãi suất vay ngân hàng sẽ tăng theo, lúc đó chưa chắc thủ tục vay mua nhà sẽ đơn giản hơn…

Sống trong lo lắng… 


Trao đổi với cơ quan truyền thông gần đây, một nhà đầu tư thứ cấp trong lĩnh vực BĐS tại TPHCM cho rằng, dù dự kiến tăng thuế là năm 2019, nhưng tâm lý người tiêu dùng là mua nhà sớm để “tiết kiệm” đã diễn ra. Nhà đầu tư này cho rằng, thị trường bất động sản thật sự rất nhạy cảm với thông tin. Khi có thông tin tăng thuế VAT lên 12% thì gần như cả tháng nay đã có một “làn sóng nhỏ” mua bán, thậm chí là cả đầu cơ, đẩy thị trường biến động “nóng sốt”, để tạo giao dịch tăng. Vì vậy thông tin thuế VAT tăng cũng đang ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, khiến người mua nhà đua nhau đi xem, nghiên cứu dự án, đặt cọc mua nhà tránh thuế như hiện nay là không tránh khỏi. Một khi có sự “đi trước một bước” mua nhà đất để đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp cũng không loại trừ yếu tố đầu cơ, để đợi người mua nhà “vào bẫy”, lúc đó giá nhà đất thật sự bị náo loạn. Cũng theo các chuyên gia trong ngành bất động sản, việc tăng thuế VAT lên 12% sẽ tác động không tốt tới thị trường, bởi thuế tăng, đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào của dự án tăng theo, đẩy giá thành sản phẩm tăng và người phải chịu cuối cùng là người mua nhà. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, khi giao dịch bất động sản, người mua phải chịu thuế thu nhập cá nhân, còn doanh nghiệp thì phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, cùng nhiều khoản thuế, phí khác. “Chưa kể, Bộ Tài chính cũng mới đưa ra đề xuất đánh thuế đối với căn nhà thứ 2, với hai đề xuất tăng thuế cùng một lúc này, sẽ gây sức ép lớn lên người mua nhà. Giao dịch bất động sản sẽ chịu tác động tiêu cực là điều khó tránh khỏi”. 

Người có thu nhập thấp cho rằng, hiện nay họ đang sống trong lo lắng vì với thực tế này cơ hội mua nhà của họ thật xa vời. Bởi lẽ, giá nhà đã có chiều hướng tăng từ đầu năm 2017, nếu áp dụng mức thuế mới như vậy giá nhà sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường và người gánh chịu cuối cùng không ai là người dân. Và cũng chưa dừng lại ở đó, nếu 12% thuế VAT được áp dụng cho cả chuyển quyền sử dụng đất thì thật sự người mua nhà phải chịu cảnh thuế chồng thuế, lúc đó tính thanh khoản cũng như giao dịch của thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng. 

Tin cùng chuyên mục