Lai tạo giống cá phát sáng

Bộ sưu tập chọn tạo và nhân giống cá cảnh phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, giai đoạn 2016-2020, của Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM (Sở NN-PTNT TP) gồm 17 loài cá với 33 dòng. Trong đó có 4 dòng cá cảnh bản địa, 3 dòng cá thân trong suốt.

Trung tâm đã lai tạo thành công một số dòng cá cảnh như cá Ông Tiên trắng và cá Ông Tiên đen. Thế hệ con lai có nhiều kiểu hình khác nhau: cá Thần Tiên Trắng, cá Thần Tiên Đen, cá Dĩa Dưa hấu vàng, cá Dĩa Dưa hấu đỏ, cá Dĩa Bồ câu đỏ, cá Dĩa Beo đốm và cá Dĩa Beo vạch. 

Ngoài ra, trung tâm còn phát triển dòng cá phát sáng huỳnh quang. Trong đó, nhân giống được đàn cá chuyển gien màu lục lam đến thế hệ F6 (1.500 con trên 5 tháng tuổi), cá chuyển gien màu đỏ thế hệ F3, cá chuyển gien màu cam (lai cá xanh và cá đỏ). Trung tâm nhập khẩu cá Medaka từ Nhật để lai với cá Sóc chuyển gien phát sáng nhằm tạo cá bất dục trước khi đưa ra thị trường.

Đến nay, kết quả lai tạo cho ra con lai F1 có biểu hiện phát huỳnh quang toàn thân màu lục lam và màu đỏ. Sau đó tiếp tục lai tạo cho ra con lai F2 bất dục (giữa cá lai F1 với cá Sóc phát sáng huỳnh quang).

Tin cùng chuyên mục