Làm chuyện bình thường

SGGP

- Một hãng bay non trẻ ở xứ mình mới được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Nhưng chưa hết, một hãng bay khác cũng đang xếp hàng chờ cấp phép. Những hãng bay mới này đều kinh doanh trong phân khúc hàng không giá rẻ hoặc siêu rẻ.

- Tức là đi máy bay cũng dễ như đi xe đò, và người nghèo được lợi?

- Dòm thực tế là thấy, khi có hãng bay giá rẻ tham gia thị trường, lập tức “giấc mơ đi máy bay” trở nên gần gũi hơn với đa số người dân. Càng nhiều hãng hàng không, sức ép cạnh tranh sẽ càng làm người tiêu dùng được lợi, không chỉ về giá vé. Dịch vụ cũng sẽ tốt lên, vì đi máy bay giá rẻ không chỉ là người thu nhập thấp mà còn là giới làm ăn hoặc những người hay di chuyển liên tục. Cả thị trường du lịch cũng sẽ lên hương. Nhiều khách hàng, hãng bay nội địa sẽ đủ sức so kè với các hãng bay quốc tế.

- Nhưng nếu đông hãng bay quá, lỡ bầu trời cũng kẹt? Rồi hạ tầng giao thông mặt đất không chạy theo kịp tốc độ của hàng không?

- Cái đó mình đâu biết đủ thông tin để mà lo bò trắng răng. Thị trường luôn là công cụ điều tiết ngon lành nhất. Cứ tạo điều kiện thông thoáng để kinh doanh, rồi tự các doanh nghiệp sẽ tính toán. Bỏ sự độc quyền, mở rộng thị trường để cạnh tranh sòng phẳng thiệt ra đâu có gì ghê, mà chỉ là làm chuyện bình thường.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hết kiếm cơm

- Số liệu của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết xứ mình hiện có 1,3 triệu doanh nghiệp đăng ký thành lập, nhưng chỉ 55% là có hoạt động. Tức là có tới gần một nửa doanh nghiệp lập ra chỉ để… cho vui?

Giao thông - Đô thị

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Sự kiện vấn đề