Lâm Đồng dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản

Thời gian qua, nhiều mặt hàng của Lâm Đồng vốn nổi tiếng trong trồng trọt và cung ứng về sản lượng và chất lượng như khoai tây, hành tây… đã bị gian thương trà trộn sản phẩm của nơi khác để nhái thương hiệu nhằm trục lợi về giá thành.
Hàng nông sản Đà Lạt cung ứng tiêu dùng ở nhiều tỉnh thành
Hàng nông sản Đà Lạt cung ứng tiêu dùng ở nhiều tỉnh thành

 Hành vi này gây nên thiệt hại cho uy tín của nông sản tỉnh Lâm Đồng. Để tránh tình trạng giả mạo các sản phẩm có nguồn gốc từ Lâm Đồng, hiện ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đang triển khai mạnh hoạt động dán nhãn truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm nông sản của địa phương. 

Lâm Đồng hiện có 19 sản phẩm được đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu và đang phát huy uy tín thương hiệu, như: rau Đà Lạt, hoa Đà Lạt, trà B’Lao, cà phê Arabica Langbiang, cá nước lạnh Đà Lạt, tơ tằm Bảo Lộc... Để bảo vệ các thương hiệu của địa phương, Lâm Đồng đang phối hợp với các đơn vị cung cấp tem truy xuất nguồn gốc để hoàn chỉnh thông tin trên tem. Tính đến nay, địa phương này đã có trên 20 đơn vị áp dụng công nghệ tem truy xuất nguồn gốc điện tử (mã QR code) trên sản phẩm các loại chè, trái cây, dược liệu…  

Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đang xúc tiến xây dựng và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tính đến đầu tháng 3-2019, đã có 154 cá nhân và đơn vị, hợp tác xã của TP Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu này. Các sản phẩm mang thương hiệu sẽ được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng hàng hóa. 
 
Lâu nay, Lâm Đồng là một trong những địa phương cung ứng lượng lớn các mặt hàng rau củ quả tươi sống cho người tiêu dùng cả nước. Ngành nông nghiệp địa phương này đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày. Vì vậy, việc tỉnh Lâm Đồng triển khai tốt công tác quản lý nguồn gốc hàng hóa nông sản sản xuất trên địa bàn sẽ góp phần giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng. 

Tin cùng chuyên mục