Lạm dụng thuốc tăng cơ

Thuốc tăng cơ bắp bị liệt vào danh mục không được phép bán, lưu hành và sử dụng trong luyện tập thể thao. Vậy mà thực tế hiện nay việc mua bán các thuốc tăng cơ rất dễ dàng, chủ yếu qua đường xách tay. Nhiều sản phẩm trôi nổi được gắn mác thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng, nhằm lách luật.

Thuốc tăng cơ được giới thiệu có nhiều tác dụng thần kỳ, như tăng cường các mô, cơ phát triển, để giúp nam giới có được cơ bắp cuồn cuộn, săn chắc; thậm chí là giúp tinh trùng khỏe hơn… Những lời quảng cáo như vậy khiến nhiều bạn trẻ háo hức, tò mò mua về sử dụng, đặc biệt các bạn trẻ tập gym. 

Lạm dụng thuốc tăng cơ ảnh 1

Trên khắp các diễn đàn, hội nhóm kín của dân tập gym, thường xuyên có nhiều cuộc trao đổi, chia sẻ về các loại thuốc tăng cơ hỗ trợ cho việc tập luyện. Thậm chí tại một số phòng tập, huấn luận viên còn tư vấn và mở quầy bán thuốc tăng cơ cho khách có nhu cầu mua. Đây được xem là nghề tay trái của huấn luyện viên, hái ra tiền, vì hầu hết dân tập gym đều sử dụng những sản phẩm này. Thị trường thuốc tăng cơ rất đa dạng, được bán tràn lan trên thị trường, có thể kể đến những cái tên như: Tribuloid testosterone boost, Recycloid, Whey gold standard 10Lbs…, được chia làm 2 dòng chính: Whey (các thực phẩm bổ sung protein phát triển cơ bắp) và Steroid (tăng cơ bắp nhanh). Giá của sản phẩm này cũng rất đa dạng, tùy từng loại, dao động từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.

Theo một địa chỉ rao bán thuốc tăng cơ trên mạng internet, phóng viên tìm đến cửa hàng có địa chỉ tại đường Lê Thị Riêng (phường Thới An, quận 12, TPHCM) hỏi mua thuốc. Người bán đưa ra sản phẩm viên uống tăng cơ Xtreme Amino, 330 viên/hộp, với giá 1,2 triệu đồng và giới thiệu: “Đây là thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cơ, em chỉ cần uống ngày 2 lần và kết hợp tập gym đều đặn thì sẽ giúp tăng độ lớn cơ bắp hơn 615%, tăng sức mạnh cơ bắp lên 156%. Bổ sung lượng acid amin cần thiết cho quá trình tổng hợp protein để phát triển tế bào cơ bắp”. Được hỏi về xuất xứ sản phẩm và độ an toàn khi sử dụng, người bán cho biết thêm: “Em yên tâm, tất cả các sản phẩm ở đây đều có xuất xứ từ Mỹ, rất hiệu quả, nhiều người đến đây mua lắm!”.

Với những lời quảng cáo như vậy, nhiều người đã đặt mua để sử dụng. Trong số đó phần lớn là nam giới trẻ sử dụng thuốc với mục đích làm đẹp bản thân. Hầu hết khi sử dụng đều có cảm giác cơ bắp căng, nổi lên, nên càng tin tưởng hơn, nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Các loại thuốc tăng cơ là các sản phẩm bổ sung 2 loại hormone trong cơ thể, là hormone sinh dục nam testosteron và hormone tăng trưởng. Khi sử dụng, thuốc chỉ có tác dụng kích thích cơ bắp phát triển tạm thời, nếu sử dụng lâu dài dễ gây ra những tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Hiện nay, thuốc tăng cơ đang được mua bán, sử dụng tràn lan dưới dạng thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ tăng cơ (ảnh), không có sự chỉ định giám sát của bác sĩ, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp sau khi sử dụng một thời gian, có cảm giác giảm cân, hội chứng to vú, rối loạn chức năng thận nghiêm trọng, gây hôn mê, suy giảm cương dương, thậm chí là liệt dương. Đặc biệt, nhiều chuyên gia thế giới đã cảnh báo nếu lạm dụng thuốc tăng cơ bắp thường xuyên, có thể làm teo tinh hoàn và gây ung thư tinh hoàn.

Tin cùng chuyên mục