Làm giả hồ sơ vay, chiếm đoạt tiền ngân hàng

Ngày 21-1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Nguyễn Phạm Gia Thọ (SN 1989, ngụ quận 8) và Nguyễn Tường Vi (SN 1989, ngụ quận 8) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguyễn Phạm Gia Thọ là trưởng phòng quan hệ khách hàng tại Phòng Giao dịch Nam Sài Gòn thuộc Ngân hàng ANZ Việt Nam - chi nhánh TPHCM (viết tắt là Ngân hàng ANZ - Nam Sài Gòn); có nhiệm vụ huy động tiền gửi tiết kiệm, tư vấn chuyển tiền định cư nước ngoài, tư vấn bán bảo hiểm và đề xuất cho vay thế chấp bằng sổ tiết kiệm…

Vào tháng 11-2017, nhận thấy Nguyễn Phạm Gia Thọ có nhiều biểu hiện đáng ngờ về sở hữu tài sản nên Giám đốc Phòng giao dịch Nam Sài Gòn đã chỉ đạo và cùng nhân viên ngân hàng tiến hành rà soát toàn bộ các hồ sơ, khách hàng liên quan đến Thọ.

Qua đó, ngân hàng phát hiện một số khách hàng không vay tiền nhưng trên hệ thống ngân hàng thể hiện số tiền đang dư nợ lớn. Ngay sau đó, vụ việc được trình báo cơ quan công an.

Kết quả điều tra cho thấy, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Thọ dùng thủ đoạn giả chữ ký để đăng ký sử dụng thông tin dịch vụ Internet Banking của 1 chủ tài khoản mở tại ngân hàng, từ đó chuyển tiền của khách hàng này đến tài khoản người thân của Thọ, chiếm đoạt 3 tỷ đồng.
Ngoài ra, Thọ lập giả 12 bộ hồ sơ vay của 9 khách hàng, sau đó yêu cầu ngân hàng chuyển tiền vay vào các tài khoản đồng sở hữu do mình lập giả trước đó để rút ra, chiếm đoạt 88,3 tỷ đồng.
Trong số tiền 91,3 tỷ đồng chiếm đoạt, Thọ giao cho Vi (vợ của anh họ Thọ) hơn 77,6 tỷ đồng để tham gia góp vốn kinh doanh; cùng Vi sử dụng gần 12,5 tỷ đồng để mua nhà, ô tô; sử dụng cho mục đích cá nhân khoảng 1,2 tỷ đồng.
Biết rõ tiền Thọ đưa cho mình là tiền chiếm đoạt của Ngân hàng ANZ, nhưng Vi không khuyên ngăn Thọ dừng lại mà còn cung cấp thông tin, chữ ký của người thân để Thọ lập giả hồ sơ vay, thực hiện hành vi phạm tội.

Tin cùng chuyên mục