Làm hết việc, chứ không chỉ hết giờ

“Làm hết việc, chứ không chỉ hết giờ” - Đó không phải là khẩu hiệu suông, mà là thực tế tại PC64 và đội cảnh sát quản lý hành chính của công an các quận - huyện. 
Hàng năm, cứ khi sắp tốt nghiệp trung học cơ sở, chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10, đông đảo học sinh lớp 9 tranh thủ giờ nghỉ để đi làm căn cước công dân (CCCD), vì đây là giấy tờ bắt buộc đối với thí sinh và cũng là giấy chứng nhận các em đã đến tuổi trưởng thành. Do vậy, trong những ngày này, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TPHCM luôn bận rộn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ làm CCCD.
Cuối giờ vẫn tiếp nhận hồ sơ
Hơn 9 giờ sáng thứ bảy 17-3, bãi giữ xe máy trong khuôn viên Phòng PC64 đã kín chỗ. Xe dựng tràn cả lối đi. Bên trong, khu vực làm CCCD không còn chỗ ngồi, người dân đến làm CCCD ngồi luôn tại các bàn khai hồ sơ và đứng dọc lối đi. Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội cấp - quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác, phải liên tục rời bàn tiếp nhận hồ sơ để mời người dân vào ngồi các ghế còn trống bên trong, nhường lối đi thông thoáng.
Đảo mắt quan sát, dễ dàng nhận ra hơn phân nửa số người đến làm CCCD vào sáng cuối tuần là các học sinh. Nhiều học sinh vừa rời trường là tranh thủ đến đây làm CCCD. Ngày cuối tuần, cơ quan nghiệp vụ cấp CCCD ở các quận - huyện không làm việc, nên người dân đổ dồn về PC64.
Làm hết việc, chứ không chỉ hết giờ ảnh 1 Các cán bộ PC64 Công an TPHCM đang tiếp nhận hồ sơ làm CCCD cho học sinh
Trở lại bàn làm việc của mình, trước mặt là xấp hồ sơ dày cộm, trung tá Long gọi tên từng người. Một thanh niên nhà ở quận Bình Tân bước đến.
Cầm hồ sơ, trung tá Long hướng dẫn: “Nếu sinh ở thành phố này thì anh phải ghi rõ là TPHCM. Đang thường trú ở TPHCM thì phải ghi thêm phường mấy, quận nào. Tình trạng hôn nhân là chưa kết hôn, đã kết hôn, hay ly dị. Anh bổ sung rồi nộp lại tại bàn này nha!”.
Mặc dù đã có bảng hướng dẫn cách ghi tờ khai, nhưng nhiều người vẫn chưa rành rẽ, các cán bộ PC64 phải hướng dẫn kỹ như vậy. Không ít trường hợp chưa điền ngày, tháng, năm làm CCCD, cũng như chưa có số điện thoại, trung tá Long hỗ trợ ghi luôn và phát số thứ tự. 
Sau 10 giờ sáng vẫn có nhiều người tìm đến để làm CCCD. 10 giờ 30 phút, hơn chục học sinh Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) đến làm CCCD. Vừa thấy các học sinh bước đến bàn, trung tá Long phát hồ sơ và hỏi: “Mới đi học thêm về hả các con. Ghi tờ khai nhanh nha!”.
Quay lại chúng tôi, trung tá Long nói nhỏ: “Gần đến cuối giờ làm việc, phụ huynh mới đưa con đến làm CCCD, bởi lẽ đến lúc này các cháu mới học xong. Với người dân, mình còn có thể hẹn ngày mai quay lại, nhưng với học sinh là phải giải quyết ngay, vì các cháu đang rất bận rộn đi học và dành thời gian ôn thi”.
Ưu tiên hồ sơ học sinh
“Làm hết việc, chứ không chỉ hết giờ”. Đó không phải là khẩu hiệu suông, mà là thực tế tại PC64 và đội cảnh sát quản lý hành chính của công an các quận - huyện.
Tại các cơ quan nghiệp vụ này, trong thời gian cao điểm thi chuyển cấp cận kề, giờ hành chính chỉ mang tính khái niệm. Buổi sáng, có khi hơn 12 giờ chưa xong việc và 19 giờ vẫn còn làm. Bởi lẽ, dù đã có kế hoạch, không nhận thêm hồ sơ, nhưng như thực tế ghi nhận, học sinh đến thì cô chú công an vẫn vui vẻ cấp tờ khai, hướng dẫn và giải quyết.
Thượng tá Lê Duy Bình, Phó phòng PC64, cho biết: “Để chủ động trong việc cấp CCCD trong độ tuổi, trong đó có các học sinh, hàng năm Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo PC64 và công an các quận - huyện rà soát, đăng ký chỉ tiêu cấp CCCD cho công dân đến độ tuổi. Đồng thời cảnh sát khu vực cũng hướng dẫn gia đình và các học sinh làm CCCD. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn công dân cần quan tâm thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ trong việc chủ động làm thủ tục cấp CCCD và bảo quản CCCD. Đặc biệt là các phụ huynh có con đủ tuổi làm CCCD cần xúc tiến làm CCCD cho con. Phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến các con là học sinh thi đầu cấp, thi đại học, cao đẳng. Cụ thể, như nhắc nhở, kiểm tra việc bảo quản CCCD của con để sớm phát hiện những trường hợp mất, hư hỏng, tiến hành ngay việc làm lại CCCD. Mặc dù đã được dự báo trước, nhưng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, áp lực làm thủ tục cấp CCCD rất lớn, chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực hết mình. Không gây trở ngại, căng thẳng khiến các học sinh không có CCCD khi đi thi”.
Để tạo điều kiện thuận tiện và nhanh chóng cho học sinh làm CCCD, Ban chỉ huy PC64 đã chỉ đạo các cán bộ - chiến sĩ ưu tiên tiếp nhận và giải quyết ngay hồ sơ, để các em còn quay lại trường tiếp tục học tập. Đương nhiên, khi tiếp nhận giải quyết ưu tiên, cán bộ nhận hồ sơ cũng xin phép người dân đang ngồi chờ làm CCCD. Thời gian qua, việc làm này đã được người dân đến làm thủ tục cấp CCCD vui vẻ đồng tình và hỗ trợ nhiệt tình. 
Hơn 12 giờ, vẫn còn hơn 20 hồ sơ chưa giải quyết xong. Sắp xếp gọn lại xấp giấy tờ trên bàn của mình, trung tá Long cười nói: “Mình ráng chút xíu không sao. Nếu để các cháu mà tới lui nhiều lần để làm thủ tục cấp CCCD sẽ vô tình gây áp lực không nhỏ cho các cháu trong ôn tập và thi cử”.

Tin cùng chuyên mục