Làm lộ thông tin hành khách có thể bị xử lý hình sự

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết sẽ thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10-2017.

Đồng thời, Cục HKVN cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé.

Theo Cục HKVN, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi máy bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015. Nhiều hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh và Nội Bài đã nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi. Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình, đề nghị phối hợp từ cơ quan công an điều tra để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay. 

Các hãng hàng không đã xử lý cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra, đặc biệt là dịch vụ đi, đến các Cảng HKQT Nội Bài và Cam Ranh là địa phương có cảng hàng không cách xa trung tâm thành phố. 

Theo đánh giá của Cục HKVN, việc lộ thông tin hành khách là vi phạm các quy định về bảo mật, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.

Trước tình hình trên, Cục HKVN đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, báo cáo kết quả về Cục HKVN.

Trong thời gian tới, Cục HKVN sẽ phối hợp với cơ quan công an để xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay. 

Cục HKVN cũng đề nghị hành khách đi máy bay hợp tác, thông báo ngay cho Cục HKVN, Cảng vụ hàng không khu vực, các cảng hàng không, sân bay thông qua đường dây nóng những thông tin như số điện thoại gọi đến, vị trí, địa điểm, hãng taxi trong trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ liên quan đến hành trình đi máy bay.

Tin cùng chuyên mục