Lạm phát tại Trung Quốc tăng cao

Theo số liệu Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 12-6, lạm phát trong tháng 5 của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng qua do giá thịt heo và hoa quả tăng trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi bùng phát mạnh và thời tiết xấu hoành hành.

Trong khi giá cả leo thang, nhu cầu các mặt hàng này lại suy yếu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những rủi ro về kinh tế. Chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) -  thước đo chính của lạm phát bán lẻ - đã tăng từ mức 2,5% trong tháng 4 lên 2,7% trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 2-2018.

Mức tăng này chủ yếu là do lạm phát giá thực phẩm tăng mạnh và sự gián đoạn nguồn cung thịt heo do dịch bệnh. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI), thước đo quan trọng của nhu cầu trong nước, đã giảm từ 0,9% trong tháng 4 xuống 0,6% trong tháng 5.

Công ty Nomura International cảnh báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể tiếp tục chững lại do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, đồng thời khuyến cáo Bắc Kinh có những biện pháp kích thích tài chính nhằm cải thiện lòng tin và ổn định tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục