Làm rõ danh tính hàng loạt xe sang mạo danh xe hộ đê

Ngày 26-9, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, tổng cục đã xác định 7 xe biển trắng không nằm trong danh sách được cấp biển xe hộ đê, trong đó, có những chiếc xe hạng sang như Cadillac, Lexus…
Làm rõ danh tính hàng loạt xe sang mạo danh xe hộ đê

Sau khi dư luận lên tiếng về thực trạng mỗi năm có hàng ngàn lượt xe gắn biển “xe hộ đê” để lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, trốn phí khi qua các trạm thu phí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị làm rõ; đồng thời, bộ xác định có nhiều xe biển trắng mang biển xe hộ đê giả, cả hình thức lẫn con dấu, chữ ký. 

Ngày 26-9, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cho biết, tổng cục đã xác định 7 xe biển trắng không nằm trong danh sách được cấp biển xe hộ đê, trong đó, có những chiếc xe hạng sang như Cadillac, Lexus… có những dấu hiệu làm giả con dấu, chữ ký gồm: 30E - 558.19; 30E - 85.086; 14A - 048.67; 15A - 154.68; 15A - 326.89; 29D - 307.95 và 29U - 6069. 

Cũng theo ông Hoài, biển này chỉ được cấp cho lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương là thành viên của ban chỉ đạo… Biển được cấp dành cho xe công vụ, chứ không phải loại xe cá nhân. Đối với các cơ quan chuyên trách về phòng chống thiên tai, biển xe hộ đê có thời gian được cấp sử dụng theo năm. Nhưng đối với các cơ quan bộ, ngành chỉ tham gia nhiệm vụ phòng chống thiên tai vào mùa mưa bão thì xe hộ đê được cấp sử dụng theo thời hạn nhất định, chỉ trong mùa mưa bão. 

Cũng theo ông Hoài, tình trạng sử dụng biển xe hộ đê giả để trốn phí đường bộ đã xuất hiện từ nhiều năm. Lường trước việc này, hàng năm, Tổng cục Phòng chống thiên tai đều có công bố rộng rãi mẫu biển và danh sách những phương tiện được cấp để tiện theo dõi và giám sát. 

Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong năm 2017, có 6.992 lượt xe hộ đê lưu thông, còn 9 tháng đầu năm 2018 có 3.518 lượt; tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong năm 2017 có 6.418 lượt, 9 tháng đầu năm 2018 có 4.350 lượt; cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây năm 2017 có 1.966 lượt, 9 tháng đầu năm có 1.088 lượt. Thực tế này đã khiến nhiều trạm thu phí thất thu hàng chục tỷ đồng/năm. Vì vậy, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương trên toàn quốc yêu cầu nhắc nhở đơn vị được cấp biển của trung ương sử dụng đúng quy định. Ở những địa phương cấp biển xe hộ đê sử dụng trên địa bàn trong tỉnh cũng phải rà soát lại, kiên quyết thu hồi biển đối với những trường hợp cấp không đúng quy định.

Trước đó, ngày 25-9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng đã ký công văn gửi kèm danh sách 7 xe đã sử dụng biển xe hộ đê giả đề nghị Bộ Công an chỉ đạo xác minh, làm rõ để đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tin cùng chuyên mục