Làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm tại khu vực xây dựng biệt thự không phép ở Đà Lạt

Sau khi kiểm tra, rà soát, UBND TP Đà Lạt đã giao làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND phường, các cán bộ thuộc UBND phường 4 (TP Đà Lạt) được giao nhiệm vụ để xảy ra công trình vi phạm mà không lập hồ sơ xử lý, xử lý chậm trễ, không kiên quyết, triệt để; làm rõ có dấu hiệu lợi ích nhóm...

 

UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa có kết luận về công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ rừng trên địa bàn phường 4 (TP Đà Lạt), trong đó có khu vực nhiều biệt thự xây dựng không phép.

Làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm tại khu vực xây dựng biệt thự không phép ở Đà Lạt ảnh 1 Địa bàn phường 4, TP Đà Lạt đang là điểm "nóng" vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Theo UBND TP Đà Lạt, hiện nay công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ rừng trên địa bàn phường 4 còn nhiều tồn tại hạn chế nhưng chậm khắc phục.

Cụ thể, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, san gạt đất trái phép để xảy xa nghiêm trọng với 27 trường hợp. Việc để các hộ dân lấn chiếm đất rừng, xây dựng công trình trên đất rừng không được kiểm tra, xử lý.

Làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm tại khu vực xây dựng biệt thự không phép ở Đà Lạt ảnh 2 Các công trình trái phép không được phát hiện sớm xảy ra tại tổ 23 Quảng Thừa, phường 4, thành phố Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Chưa thực hiện tốt phương châm "phát hiện sớm, xử lý nhanh, xử lý dứt điểm" các trường hợp vi phạm, tình trạng chậm phát hiện, xử lý không nghiêm xảy ra còn nhiều dẫn đến phải ban hành các quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

Trong số các công trình vi phạm được phát hiện, có 4 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép, bản vẽ thiết kế được cấp; 15 trường hợp vi phạm không phép (chưa lập hồ sơ xử lý hoặc đã quá thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả).

Công tác chỉ đạo điều hành chưa đầy đủ. Một bộ phận cán bộ, công chức ở phường không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; còn né tránh, đùn đẩy, ngại va chạm khi phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm lấn chiếm rừng; còn có biểu hiện cán bộ, công chức có nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng buông lỏng trong công tác quản lý và xử lý; có dấu hiệu bao che các công trình xây dựng vi phạm không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại phường 4 còn để xảy ra tình trạng mua bán, phân lô, san nền trái phép không đúng quy định của pháp luật gây bức xúc trong dư luận.

Đồng thời, UBND TP Đà Lạt cũng đã giao UBND phường 4 kiểm tra làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND phường, các cán bộ được giao nhiệm vụ để xảy ra công trình vi phạm mà không lập hồ sơ xử lý, xử lý chậm trễ, xử lý không kiên quyết, triệt để; làm rõ có dấu hiệu lợi ích nhóm; đề ra hình thức xử lý trách nhiệm theo đúng quy định.

Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh tình trạng xây dựng nhà không phép tại khu vực tổ 23 Quảng Thừa, phường 4, TP Đà Lạt. Dọc đường bê tông kéo dài khoảng gần 1km, nhiều công trình nhà ở, biệt thự được xây dựng kiên cố.

UBND TP Đà Lạt sau đó đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo khẩn trương tổ chức kiểm tra lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường 4 và trên địa bàn TP Đà Lạt.

Tin cùng chuyên mục