Làm rõ sai phạm rồi… đề xuất cho hợp thức hóa

Báo SGGP ngày 10-2-2018 có đăng bài Sai phạm ở chung cư Hồng Lĩnh. Sở Xây dựng TPHCM đã vào cuộc để làm rõ sai phạm tại chung cư Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn vì sở này đã đề xuất xử lý không nghiêm.
Báo SGGP ngày 10-2-2018 có đăng bài Sai phạm ở chung cư Hồng Lĩnh, phản ánh chủ đầu tư xây dựng hàng loạt hạng mục sai phép, không phép, biến công trình sở hữu chung thành sở hữu riêng và sử dụng không đúng công năng. Sở Xây dựng TPHCM đã vào cuộc để làm rõ sai phạm tại chung cư Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn vì sở này đã đề xuất xử lý không nghiêm.
Nộp tiền là hợp thức hóa  
Kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư đã vi phạm có hệ thống trong quá trình xây dựng, bố trí sử dụng các hạng mục ở chung cư. Trong nhiều sai phạm mà Sở Xây dựng TPHCM đã chỉ ra, đáng chú ý nhất là việc xây thêm 232m2 tầng hầm và hơn 500m2 tại sân thượng, lấp hơn 250m2 ô thông tầng tại tầng lửng, chuyển công năng khu trung tâm thương mại dịch vụ thành 68 căn hộ. Những sai phạm này có quy mô lớn, thay đổi nhiều so với thiết kế, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như cuộc sống cư dân. 
Thế nhưng, hình thức xử lý mà Sở Xây dựng nêu ra lại khá lạ lùng, như đề xuất cho phép chủ đầu tư hợp thức hóa hơn 250m2 ô thông tầng tại tầng lửng, biến công trình thuộc sở hữu chung, sử dụng vào mục đích công cộng, trở thành của riêng. Về sai phạm xây dựng tăng 232m2 tại tầng hầm, Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bình Chánh khẩn trương báo cáo đề xuất UBND TPHCM xem xét giao đất bổ sung đối với phần diện tích tăng thêm.
Đối với hành vi chuyển đổi công năng từ thương mại dịch vụ sang căn hộ, Sở Xây dựng nhận xét: Công ty Hồng Lĩnh chưa được Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định đối với 68 căn hộ tăng thêm.
Công ty cũng chưa liên hệ với Ban quản lý Khu Nam để xem xét điều chỉnh quy hoạch (phần tăng dân số thêm của 68 hộ). Sở Xây dựng yêu cầu công ty liên hệ với Sở Tài chính và Ban quản lý Khu Nam để thực hiện 2 nội dung trên; đồng thời công ty bố trí thêm 420m2 tầng trệt còn trống để bảo đảm diện tích để xe theo quy định, vì phần hầm không đáp ứng chỗ đậu xe cho 68 hộ tăng thêm.
Làm rõ sai phạm rồi… đề xuất cho hợp thức hóa ảnh 1 Mặt bằng được thiết kế sử dụng vào mục đích công cộng nhưng đã bị chủ đầu tư chuyển thành tài sản riêng 
Sở Xây dựng kiến nghị, giao Ban quản lý Khu Nam phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc điều chỉnh quy hoạch tại dự án chung cư lô 1-2  (thuộc cụm 1 khu dân cư Trung Sơn), do phần diện tích đất tăng thêm ở tầng hầm và phần quy mô dân số tăng thêm khi chuyển công năng từ trung tâm thương mại sang căn hộ nhà ở. 
Những nhận xét và đề xuất xử lý của Sở Xây dựng đều theo hướng có lợi cho chủ đầu tư, xem nhẹ quyền lợi chính đáng và sự an toàn của cư dân chung cư Hồng Lĩnh. Toàn bộ các công trình xây dựng không phép, sai phép và sử dụng sai công năng đều được giữ nguyên trạng, không bị tháo dỡ hay buộc trả lại đúng công năng. Chủ đầu tư chỉ cần nộp tiền là cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch, những sai phạm đều được hợp thức hóa.      
Dân sống trong lo âu 
Những đề xuất của Sở Xây dựng vẫn chưa được thực hiện, vì phải chờ kết luận cuối cùng của UBND TPHCM. Trong khi đó, vụ cháy Carina Plaza đang khiến cư dân chung cư Hồng Lĩnh hoang mang, lo lắng.
Ông Dương Thành Nam (ở lô II 13-4) bức xúc: “Đề xuất của Sở Xây dựng cho phép tồn tại những công trình xây dựng không có trong thiết kế, sai giấy phép và không đúng công năng là xâm phạm quyền lợi chính đáng của cư dân và làm tăng nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Ở chung cư này, hầm để xe không đủ chỗ; Sở Xây dựng lại đề xuất sử dụng 420m2 tầng trệt làm chỗ để xe, vừa mất mỹ quan vừa chẳng khác nào đặt kho xăng dầu giữa chung cư. Người dân rất sợ mất an toàn phòng cháy nếu đề xuất này được thực hiện”. 
Bà Trương Thị Nhàn (ở lô II 5-03) cho biết: “Việc chủ đầu tư thay đổi công năng, biến khu thương mại thành căn hộ, không những làm tăng dân số, mà rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố vì công năng thay đổi. Cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của cư dân trở nên ngột ngạt do thiếu thông thoáng. Nếu xảy ra hỏa hoạn, khả năng an toàn của cư dân rất thấp”. 
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng Luật Giải Phóng), Điều 12 Luật Xây dựng đã quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: Xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
“Những vi phạm của chủ đầu tư chung cư Hồng Lĩnh đều rơi vào điểm nghiêm cấm của Luật Xây dựng. Đối với những chung cư, cao ốc có nhiều người sinh sống và làm việc, đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiêm túc hơn khi xây dựng”, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhấn mạnh.
Hàng trăm hộ dân ở chung cư Hồng Lĩnh đang sống với tâm trạng nặng nề, lo lắng, mong muốn TP có biện pháp xử lý sai phạm trong xây dựng tại chung cư này theo đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng của cư dân, thực hiện đúng quy định về an toàn phòng cháy cao ốc chung.

Tin cùng chuyên mục