Làm rõ việc mua bán rác thải y tế sai quy định

Làm rõ việc mua bán rác thải y tế sai quy định

>> Làm rõ sự việc núi rác thải y tế giữa làng

(SGGPO).- Ngày 5-8, trước thông tin phản ánh về việc một lượng lớn rác thải y tế được tập kết giữa thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để tái chế, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, số rác thải trên là của Công ty TNHH Bảo Ngọc (ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong) thu mua tại nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh, như: Bệnh viện Quân y 110, Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh, Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh, Bệnh viên đa khoa Thái Nguyên...

Qua kiểm tra cho thấy, nhiều hợp đồng mua bán rác thải y tế giữa Công ty TNHH Bảo Ngọc và một số bệnh viện đã không có số hợp đồng, hay thời hạn kết thúc hợp đồng. Đặc biệt, việc thu mua rác thải y tế từ nhiều bệnh viện của Công ty TNHH Bảo Ngọc là trái quy định vì doanh nghiệp này không có chức năng thu gom xử lý rác thải. Ngoài ra, việc tái chế của công ty này cũng được tiến hành thủ công, không có dây chuyền máy móc nên nguy hại cho môi trường sống của người dân.

Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục kiểm tra Công ty TNHH Bảo Ngọc và phối hợp với đơn vị chức năng lấy mẫu phân tích mức độ nguy hại của số rác thải y tế trên để có biện pháp xử lý.

Về phía Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh khẩn trương chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh làm rõ sự việc trên. Trường hợp có sai phạm cần tiến hành xử lý nghiêm các bệnh viện vi phạm và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý chất thải y tế.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế cho biết, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, quản lý chất thải y tế bên trong khuôn viên cơ sở y tế thuộc trách nhiệm của thủ trưởng cơ sở y tế, quản lý chất thải y tế bên ngoài khuôn viên cơ sở y tế thuộc trách nhiệm của ngành Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương.

Đối với khối lượng rác thải y tế rất lớn tại thôn Quan Độ, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương và cơ quan tài nguyên và môi trường của địa phương.

Bà Hương cũng cho rằng, số rác thải y tế tại thôn Quan Độ cần xác định rõ thuộc loại chất thải nguy hại hay chất thải thông thường. Nếu là chất thải nguy hại, phải chuyển giao cho đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Nếu là chất thải thông thường và trong danh mục chất thải được phép thu gom phục vụ mục đích tái chế thì phải chuyển giao cho cơ sở có đăng ký kinh doanh lĩnh vực phù hợp và cơ sở này phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục