Lần đầu tiên bệnh nhân cắt u phổi sau 5 phút đã tỉnh táo

Ngày 2-3, Bệnh viện Việt Đức đã có thông báo về việc ứng dụng thành công 2 kỹ thuật mới là gây mê không đặt ống nội khí quản và phẫu thuật nội soi lồng ngực một lỗ để cắt phổi cho bệnh nhân u phổi. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện được kỹ thuật này.

Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật nội soi lồng ngực một lỗ để cắt phổi là một bệnh nhân nữ 71 tuổi, mắc bệnh u phổi giai đoạn sớm (nốt phổi). Ngay sau mổ 5 phút, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, nói chuyện được và sau 4 ngày được ra viện. Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa cùng Khoa Tim mạch và Lồng ngực là hai đơn vị của Bệnh viện Việt Đức phối hợp thực hiện thành công kỹ thuật mới.

Theo PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, u phổi là bệnh có xu hướng gặp ngày càng nhiều ở Việt Nam, trong đó có nhiều trường hợp được chẩn đoán khá sớm khi khối u còn rất nhỏ. Phẫu thuật cắt phổi là phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh u phổi. Trước đây, cắt phổi là phẫu thuật lớn, phải gây mê sâu bằng ống nội khí quản chọn lọc khá phức tạp, sau mổ nặng nề, chi phí cao. Trong khi đó, gây mê không đặt ống nội khí quản trong phẫu thuật lồng ngực là kỹ thuật mới được sử dụng ở một số trung tâm y tế  lớn trên thế giới, với ưu thế chính là giảm chi phí điều trị, giảm thời gian nằm viện, hạn chế các biến chứng do gây mê và thông khí một phổi.

Tin cùng chuyên mục