Lần đầu tiên đấu giá tranh Bùi Giáng

Cùng với 9 họa sĩ khác, tại phiên đấu giá Thiện Nhân và những người bạn lúc 20h ngày 22-10 tại Gem Center (TPHCM), lần đầu tiên tranh của thi sĩ Bùi Giáng sẽ lên sàn đấu giá. Chương trình do Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam tổ chức nhằm tìm kiếm kinh phí cho Quỹ Thiện Nhân với mục đích hỗ trợ việc phẫu thuật dị tật đường tiểu cho trẻ em Việt Nam.
Lần đầu tiên đấu giá tranh Bùi Giáng

(SGGPO).- Cùng với 9 họa sĩ khác, tại phiên đấu giá Thiện Nhân và những người bạn lúc 20h ngày 22-10 tại Gem Center (TPHCM), lần đầu tiên tranh của thi sĩ Bùi Giáng sẽ lên sàn đấu giá. Chương trình do Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam tổ chức nhằm tìm kiếm kinh phí cho Quỹ Thiện Nhân với mục đích hỗ trợ việc phẫu thuật dị tật đường tiểu cho trẻ em Việt Nam.

Tại đây, giới yêu thích mỹ thuật lần đầu tiên có dịp chiêm ngưỡng một trong những bức tranh đẹp và quý hiếm của cố thi sĩ Bùi Giáng (1926-1998) - tác phẩm Gửi đêm (mực tàu và gouache color trên giấy, 42 cm x 31,5cm, 1992). Bức tranh có giá khởi điểm 2.500 USD.

Tác phẩm "Gửi đêm" có giá khởi điểm 2.500 USD

Lúc sinh thời, Bùi Giáng vẽ có đến hàng trăm bức tranh, nhưng phần đông những người được tặng chỉ nghĩ ông cuồng điên mà vẽ nên rất ít tác phẩm của ông được lưu giữ. Thế nhưng chỉ cần một chút độ lùi về thời gian và chút bình tĩnh trong cảm nhận, tranh Bùi Giáng khá riêng biệt, không như họa sĩ vẽ, mà cũng không như nhà thơ vẽ. Với ông, có vẻ như vẽ tranh cũng là một cách để… làm thơ. Tranh của ông cũng vậy, vẽ như chơi, chơi mà vẽ nhưng đủ đầy về bố cục, hòa sắc và ý tưởng.

Cùng có mặt trong phiên đấu lần này đáng chú ý còn có kiệt tác “Phố cổ Hà Nội” (sơn dầu trên bố, 55 cm x 72 cm, vẽ khoảng thời gian 1968 - 1972) của danh họa Bùi Xuân Phái (1920-1988). Tác phẩm “Phố cổ Hà Nội” tại phiên đấu này tiêu biểu cho phong cách Phái - phố Phái - tâm hồn Phái, có kích thước thuộc vào nhóm tác phẩm to nhất của họa sĩ Bùi Xuân Phái, có lịch sử và được bảo chứng rõ ràng của nhà sưu tập Đức Minh, khởi điểm ở mức giá 77.000 USD.

Tác phẩm "Phố cổ Hà Nội"

Ngoài ra còn có các tác phẩm của Lê Kinh Tài, Đinh Thị Thắm Poong, Lim Khim Katy, Nguyễn Thị Châu Giang, Nguyễn Văn Đức, Lê Hào, Đào Xuân Tình, Nguyễn Ngọc Vũ…

Tác phẩm “Tôi - diều gió” của Lê Kinh Tài, được tác giả hoàn tất từ năm 2010, được đưa ra khởi điểm mức giá 60.000 USD.

Tác phẩm "Tôi - diều gió"

Đặc biệt, tượng Phật Dược Sư bằng ngọc lưu ly và vàng, hay còn gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang Phật, với nguyên liệu quý hiếm và tạo tác tinh xảo.

Tác phẩm "Dược Sư Lưu Ly Quang Phật"

Đặc biệt, phiên đấu thu hút sự quan tâm còn bởi có sự góp mặt của các họa sĩ nữ sáng giá hiện nay: Tác phẩm “Tình quê” của nữ họa sĩ Lim Khim Katy (sinh 1978) - một trong những cái tên đang được ưa thích bậc nhất hiện nay.

Tác phẩm "Tình quê"

Tác phẩm "Trong hồ sen" của Châu Giang có mức giá khởi điểm 2.500 USD. Tranh của chị được nhiều nhà sưu tập tại Mỹ, Pháp, Đức, Brazil, Argentina, Singapore, Thái Lan… ưa thích.

Tác phẩm "Trong hồ sen"

Tác phẩm "Cửa sổ và trò chuyện" của Đinh Thị Thắm Poong (sinh năm 1970) với giá khởi điểm 6.000 USD. Thời báo Time từng xếp Đinh Thị Thắm Poong vào nhóm những họa sĩ có tranh bán chạy nhất ở thị trường châu Á.

Tác phẩm "Cửa sổ và trò chuyện"

MINH AN

Tin cùng chuyên mục