Lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô

Sáng nay (14-10), tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ 3 với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt" do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì. Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 6.   
Các đại biểu tham gia diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định: Trong 32 năm đổi mới đất nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đáng chú ý, đóng góp của mặt hàng nông sản vào xuất khẩu của cả nước liên tục tăng và tạo được những đột phá ấn tượng. Trong 4 tháng đầu năm 2018, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô. Dự báo năm 2018, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có nhiều triển vọng đạt khoảng 40 tỷ USD. 

Tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ của các mặt hàng nông sản cũng ngày càng tăng theo mức thu nhập của người dân và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Diễn đàn sáng nay 14-10

Theo ông Thào Xuân Sùng, mặc dù nông nghiệp, nông thôn nước ta đạt được những thành tựu, có đóng góp lớn trong sự nghiệp đổi mới đất nước, song trước tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng, tình trạng biến đổi khí hậu và khó khăn nội tại của nền kinh tế trong nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. 

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Tiêu thụ nông sản là một trong những vấn đề được các cấp, các ngành, các địa phương và đông đảo nhân dân quan tâm. Đây cũng là một trong những trăn trở của Hội Nông dân Việt Nam trong thời gian vừa qua và hiện nay. 

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 3 với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt” được tổ chức nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương tổ chức, mà tâm điểm là Lễ tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc diễn ra vào tối nay tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

Tại diễn đàn, hàng loạt nông dân từ khắp mọi miền đất nước đã nêu lên những câu hỏi nóng cho các chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan về những vấn đề như xây dựng chất lượng, hình ảnh cho nông sản Việt; phát triển thị trường, xu thế trong thời gian tới; giảm chi phí và giá thành trong sản xuất, cắt bỏ các khâu trung gian trong tiêu thụ sản phẩm; liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp; chính sách ứng phó với xu hướng bảo hộ nông sản của nước nhập khẩu... 

Tin cùng chuyên mục